กสิกรฯคาดเงินเฟ้อ Q3/56 ยังชะลอตัวตามการใช้จ่ายในปท. คาดทั้งปี 2.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2013 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อของไทยในช่วงที่เหลือของปี 56 โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังอยู่ในระดับผ่อนคลายไปอีกระยะหนึ่ง สอดคล้องกับทิศทางการชะลอตัวของการใช้จ่ายในประเทศ และมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน นอกจากนี้ กลไกของกองทุนน้ำมันฯ ก็ยังคงมีบทบาทในการดูแลทิศทางราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศบางชนิดอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ผลของฐานเปรียบเทียบที่สูงอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 3/56 ยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าจะเป็นช่วงที่ราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนกำลังจะเตรียมขยับขึ้นอีกเดือนละ 50 สต./กก.ตั้งแต่ในเดือนก.ย.นี้ ตามแผนการปรับโครงสร้างราคาของรัฐบาลก็ตาม

สำหรับภาพรวมเงินเฟ้อในปี 56 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะมีค่าเฉลี่ยที่ 2.5% (กรอบ 2.2-2.7%) ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานน่าจะอยู่ที่ 1.1% (กรอบ 0.9-1.3%) โดยคงจะต้องจับตาทิศทางเงินเฟ้อที่มีโอกาสจะกลับมาไล่ระดับขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี

ทั้งนี้ จากสถานการณ์เงินเฟ้อซึ่งยังอยู่ในระดับที่ผ่อนคลาย น่าจะเอื้อโอกาสให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีเวลาในการรอประเมินพัฒนาการ/โมเมนตัมของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายด้าน ทั้งการใช้จ่ายภาคเอกชน และการส่งออก ต้องเผชิญกับภาวะชะลอตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี 56

นอกจากนี้ คาดว่าการกำหนดจุดยืนของนโยบายการเงินไทยในช่วงครึ่งปีหลัง คงจะต้องกระจายน้ำหนักให้กับหลายปัจจัยมากขึ้น ทั้งทิศทางเศรษฐกิจ, เงินเฟ้อ, หนี้ภาคครัวเรือน รวมถึงความผันผวนของตลาดเงิน-ตลาดทุน โดยเฉพาะหากธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ได้ภายในช่วงปลายปีนี้

อนึ่ง วันนี้กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.56 พบว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงต่อเนื่องนับจากต้นปี (7 เดือนติดต่อกัน) มาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 44 เดือนที่ 2.00% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนก.ค.56 อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 39 เดือนที่ 0.85%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ