กฟผ.ลงนามรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบหมื่นตันจากอคส.ทดลองทำเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2013 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการระบายน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อกของรัฐบาลว่า องค์การคลังสินค้า(อคส.) ได้ลงนามร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ในสัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบตามโครงการแทรกแซงราคาปาล์มดิบปริมาณ 10,000 ตันๆ ละ 25,000 บาท โดยอคส.จะทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค.56 จากคลังเก็บใน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งกฟผ.จะนำน้ำมันปาล์มดิบดังกล่าวไปใช้เป็นพลังงานทดแทน หรือไปผสมกับน้ำมันเตาเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า โดยเบื้องต้นจะทดลองใช้ที่โรงไฟฟ้า จ.กระบี่

สำหรับน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อกที่เหลืออีก 34,700 ตันนั้น อยู่ระหว่างเจรจาขายให้ประเทศกัมพูชาและบริษัทผู้ส่งออกในไทยอีก 2-3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนส.ค.นี้ และมีแผนจะเปิดระบายน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อกให้หมดภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งที่ผ่านมา คณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติได้เห็นชอบให้ขยายเวลารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดกก.ละ 25 บาท อีก 50,000 ตัน ถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้ โดยโรงสกัดต้องรับซื้อปาล์มดิบกก.ละ 4 บาท เพื่อแก้ปัญหาราคาผลปาล์มลดลงอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังได้ประชุมคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังแห่งชาติ ซึ่งที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงานร่วมกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน เพื่อเตรียมแผนบริหารจัดการสต๊อกมันสำปะหลังจากโครงการรับจำนำมันสำปะหลังฤดูกาลใหม่ปี 56/57 และได้สั่งการให้คณะทำงานจัดทำแผนการนำมันสำปะหลังจากโครงการจำนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทน โดยต้องนำกลับมาเสนอให้คณะกรรมการฯพิจารณาอีกครั้งใน 2-3 สัปดาห์หน้า ก่อนกำหนดราคาและปริมาณรับจำนำรอบใหม่ โดยเบื้องต้นประเมินว่าในปีนี้จะมีหัวมันสด 28 ล้านตัน และเป้าหมายแทรกแซงราคา 10 ล้านตัน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้เปิดประมูลมันเส้นที่ได้จากการรับจำนำปี 55/56 ทั้งหมด 200,000ตัน เพื่อการส่งออก และจากโครงการการรับจำนำปี 51/52 อีก 80,000 ตัน เพื่อทำเป็นอาหารสัตว์ โดยกรมการค้าต่างประเทศจะประกาศหลักเกณฑ์ประมูล(TOR) ในวันที่ 5 ส.ค.56 และให้ยื่นซองวันที่ 14 ส.ค.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ