"ยิ่งลักษณ์"เตรียมชงครม.ตั้ง"ยุคล"เป็นประธานดูระบบเกษตรโซนนิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 10, 2013 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงลาโหม กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ถึงระบบเกษตรโซนนิ่ง จากการที่ได้เยี่ยมชมการบริหารจัดการสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรีว่า โซนนิ่งภาคการเกษตร ไม่ได้มองแค่เพาะปลูกให้เหมาะสม อาจปรับเป็นปศุสัตว์ ประมง หรืออาชีพอื่นๆ ในส่วนของที่จ.ราชบุรีเอง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างว่า นำพื้นที่ที่เหมาะสมน้อยไปปรับได้ เช่น ปลูกอ้อย ปลูกหญ้าเพื่อเลี้ยงโคนม เพิ่มพื้นที่การเลี้ยงโคนม แต่ขณะเดียวกันก็ได้รับฟังข้อคิดเห็นเพิ่มเติม เช่น ปัญหาเรื่องน้ำนมดิบ ทำอย่างไรจะลดต้นทุนในการผลิตน้ำนม อาหาร แม่พันธุ์วัว

ปัญหาที่วันนี้คิดว่าต้องเร่งแก้ไขคือการจัดจำหน่าย นอกจากเหลือจากบริโภคในประเทศ ก็น่าจะเร่งส่งออกเป็นนมกล่อง หรือนมผง ก็มีความเห็นชอบร่วมกันว่าให้ครม.ตั้งคณะทำงานขึ้นมาให้ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานแก้ปัญหาโคนมทั้งหมด เราถือวิกฤติเป็นโอกาสว่าวันนี้มีบางประเทศต้องการก็เร่งโอกาสนี้ ส่งเสริมให้มีการส่งออก และที่ผ่านมาเราได้เซ็นต์เอ็มโอยูกับนิวซีแลนด์ เขาก็จะนำเทคโนโลยีมาช่วยให้ผลผลิตดีขึ้น ก็จะนำเทคโนโลยีนี้มาทดลองใช้ด้วย

นอกจากนี้ นายกฯกล่าวถึง โครงการช่างหัวมันว่า พื้นที่นี้แห้งแล้งที่สุด การที่น้อมนำโครงการในพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ กลายเป็นพื้นที่ที่ดีและสมบูรณ์ ถ้าดูแล้วจะเห็นว่าเป็นโครงการต้นแบบอย่างแท้จริง ถือโอกาสเชิญชวนพี่น้องประชาชนและพี่น้องเกษตรกรมาดู เพราะเป็นพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์ได้ทุกตารางเมตรเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ