สำนักงบฯรายงานครม.คาดเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 56 ไม่ต่ำกว่า 80% ตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2013 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบตามการรายงานของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในการเร่งรัดติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายในปีงบประมาณ 56 ที่ยังเหลือระยะเวลาอยู่อีกเพียงเดือนกว่าที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.56 โดยต้องเบิกจ่ายได้ไม่ต่ำกว่า 80%

ทั้งนี้ ล่าสุดสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง รายงานว่าล่าสุดจนถึงวันที่ 2 ส.ค.56 หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายได้แล้ว 1.831 ล้านล้านบาท คิดเป็น 76.33% ของงบรายจ่าย และคาดว่าจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 56 ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ การเบิกจ่ายจะเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดได้

สำหรับงบรายจ่ายและงบลงทุนที่ยังไม่ได้เบิกจ่ายอีกราว 1.7 แสนล้านบาทนั้น หากหน่วยงานใดสามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันในปีงบประมาณนี้ ก็ให้เร่งส่งแผนการใช้งบประมาณมายังสำนักงบประมาณ ซึ่งการพิจารณาแผนรายจ่ายหรือการลงทุนนั้นจะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ หรือสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลได้วางไว้

ทั้งนี้การโอนเปลี่นแปลงงบประมาณดังกล่าว ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐไม่ควรโอนไปเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ ยกเว้นกรณีการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจตามสนธิสัญญาหรือที่มีข้อผูกพันทางกฎหมายรองรับ ไม่ควรโอนไปเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อยานพาหนะ รวมทั้งไม่ควรโอนไปเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคลากรที่จะก่อให้เกิดภาระงบประมาณในอนาคต

นอกจากนี้ ให้ คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐพิจารณาแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับมาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ 4 ด้าน ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 (เรื่อง มาตราการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ) ต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ