ปชป.จี้รัฐแก้ปัญหาราคายาง, ชาวสวนยางขู่นัดยกระดับชุมนุมหน้าศาลากลางฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2013 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วย ส.ส.ในพื้นที่ที่มีเกษตรปลูกยางพารา แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ โดยสะท้อนให้เห็นว่าการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาของรัฐบาลยังไม่ถูกจุด และในวันพรุ่งนี้(16 ส.ค.) ทางเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จะมีการนัดประชุมที่โรงแรมรอยัลซิตี้ เพื่อกำหนดท่าทีในการเรียกร้องต่อรัฐบาล

ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะยกระดับการเรียกร้องไปสู่การชุมนุมที่ศาลากลางทุกจังหวัดในวันที่ 19 ส.ค.56 ซึ่งเกษตรกรต้องการให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้น โดยยางแผ่นรมควัน อยู่ที่ก.ก. 101 บาท ยางแผ่นดิบชั้น 3 อยู่ที่ก.ก.ละ 92 บาท น้ำยางสดอยู่ที่ก.ก.ละ 83 บาท และเศษยางบริสุทธิ์อยู่ที่ก.ก.ละ 70 บาท

นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมส.ส.ของพรรคในพื้นที่ที่มีการปลูกยางพารามีมติว่า หากเกษตรกรจะมีการรวมตัวชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดนั้น ส.ส.ทุกคนจะเข้าร่วมชุมนุมกับเกษตรกร โดยยืนยันจะไม่อยู่เบื้องหลังในการเคลื่อนไหว และเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าใช้มาตรการรุนแรงเข้ามาควบคุมการชุมนุม

อย่างไรก็ดี ไม่ได้ขีดเส้นตายว่ารัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายในกี่วัน ขึ้นอยู่กับความต้องการของเกษตรกรและถ้าหากเกษตรกรต้องการที่จะมีการนัดรวมตัวมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ส.ส.ของพรรคก็จะเข้าร่วมการชุมนุมด้วย

นายอาคม เอ่งฉ่วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางว่า รัฐบาลควรนำยางในสต๊อก 2.1 แสนตัน นำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับยางพารา โดยการนำไปเป็นส่วนผสมของยางมะตอยเพื่อใช้ทำถนน พร้อมกันนี้รัฐบาลควรแก้ไขปัญหาผ่านกลไกของบริษัทร่วมทุน ระหว่างไทยมาเลเซียและอินโดนีเซียในการเจรจาและกำหนดมาตรการราคายาง เพื่อเป็นการส่งสัญญาณไม่ให้มีการขายยางตัดราคากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ