(เพิ่มเติม) สภาพัฒน์ คาดปี 56 GDP โต 3.8-4.3% ครึ่งปีหลังลุ้นส่งออกฟื้นเป็นแรงส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2013 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 56 ลงเหลือเติบโต 3.8-4.3% จากเดิมคาดไว้ในช่วง 4.2-5.2% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวล่าช้ากว่าคาด ฐานสูง การลดลงของแรงส่งจากมาตรการภาครัฐ แผนลงทุนภาครัฐล่าช้ากว่าคาด รวมถึงความขัดแย้งและเสถียรภาพการเมืองในประเทศ

ส่วนแรงส่งของเศรษฐกิจในปีนี้มาจากการปรับตัวดีขึ้นของพลวัตรทางเศรษฐกิจ การดำเนินตามกรอบเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยปี 56 ปัจจัยพื้นฐานด้านการลงทุนและความเชื่อมั่นยังอยู่ในเกณฑ์ดี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สภาพัฒน์ กล่าวถึงสาเหตุในการที่ปรับลด GDP ปี 56 ว่า เนื่องจากการบริโภคในประเทศที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่สิ้นสุดมาตรการกระตุ้นการบริโภคภของภาครัฐ อาทิ โครงการรถคันแรก, ในส่วนของการลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มชะลอตัวลง หลังจากเริ่มลดกำลังซื้อในส่วนเครื่องจักร อุปกรณ์ลง และเรื่องการส่งออก เพราะมูลค่าการส่งออกโดยรวมคิดเป็น 60% ของ GDP แต่ในช่วงครึ่งปีแรกการส่งออกเติบโตได้เพียง 1% เท่านั้น

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังสภาพัฒน์มองว่าการที่ GDP จะมีโอกาสเติบโตขึ้นหรือจะลดลงขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องการส่งออกเป็นสำคัญว่าจะสามารถฟื้นจากปัญหาเศรษฐกิจโลกได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ