นักวิชาการเชื่อ กนง.คงดอกเบี้ย 2.50% เพื่อดูแลเงินเฟ้อ-ค่าบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2013 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร MPA ภาคพิเศษ กรุงเทพฯ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า)เชื่อว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันที่ 21 ส.ค.นี้จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% ต่อปีเช่นเดิมต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อช่วยให้การส่งออกฟื้นตัว และกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ
"คิดว่า(กนง.)ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม แม้เศรษฐกิจช่วงที่ผ่านมาจะชะลอตัวลงบ้าง โดยเฉพาะเรื่องการส่งออก แต่หลังจากสหรัฐมีความชัดเจนเรื่องมาตรการ QE ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลงกว่าช่วงต้นปีน่าจะช่วยเรื่องการส่งออกได้ ภายในประเทศเองก็ต้องการแรงกระตุ้นเช่นดียวกัน การคงอัตราดอกเบี้ยไว้น่าจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง"นายมนตรี กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

นายมนตรี กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ไม่ค่อยมีปัจจัยบวกมากนัก ขณะเดียวกันเริ่มมีความกังวลเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและการชุมนุมทางการเมือง ทำให้เชื่อว่า กนง.จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิมต่อไปจนกว่าจะถึงช่วงปลายไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ น่าจะกระเตื้องขึ้น ขณะที่กลุ่มสหภาพยุโรปก็เริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่าดีขึ้น

"ปลายๆ ปีอาจจะได้เห็น ถ้าจะมีการปรับก็คงจะบวกขึ้นนิดเดียว ไม่น่าจะลงแล้ว"นายมนตรี กล่าว

นายมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีภารกิจหลักในการดูแลเรื่องอัตราเงินเฟ้อ และอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสำคัญ ดังนั้นปัจจัยที่จะนำมาพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยก็ต้องคำนึงถึงภารกิจหลักเป็นสำคัญ ขณะที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจอื่น เช่น กระทรวงการคลัง จะเน้นเรื่องอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงอาจมีมุมมองที่แตกต่างกันไป

และในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะมีเม็ดเงินงบประมาณภาครัฐออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งภาครัฐเองมีนโยบายที่จะเร่งรัดการเบิกจ่าย และกระตุ้นการใช้จ่ายภาคเอกชน เช่น การหักลดหย่อนการจัดฝึกอบรมสัมมนา

"น่าจะชดเชยในไตรมาสสุดท้าย ไตรมาสนี้ก็ไม่น่าวิตกมาก" นายมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ