รมว.คลังยืนยันศก.ไทยไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย,เชื่อ H2/56 มาตรการกระตุ้นศก.ช่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2013 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ โดยยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยไม่มีภาวะที่น่าเป็นห่วง หรือเข้าสู่ภาวะถดถอยตามที่มีการเสนอข่าวแน่นอน เนื่องจากหากเทียบอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้กับไตรมาสแรกของปีก่อน พบว่าการขยายตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังเหลือเวลาในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจตามมาตรการของรัฐบาล เพื่อให้อัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย และขึ้นกับมาตรการทั้งการใช้จ่ายภาครัฐ และการกระตุ้นการส่งออกของประเทศ

"ย้ำว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก" รองโฆษกฯ กล่าว

นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ จะมีหารือกรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณางบประมาณส่วนราชการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.57 ผ่านการพิจารณาของสภาฯได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะช่วยให้ภาครัฐมีการใช้จ่ายมีเม็ดเงินเข้ามาในระบบเศรษฐกิจตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ได้มีมติเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้า โดยในงบประมาณปี 57 จะเร่งรัดในช่วงไตรมาส 1 (ต.ค.-ธ.ค.) โดยเฉพาะเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจทันที เพื่อทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเติบโตได้ตามเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ