นักวิชาการ มอง ศก.ไทยแค่ชะลอยังไม่มีสัญญาณถดถอย แต่อาจฟื้นใน Q4 หรือต้นปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2013 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า เศรษฐกิจไทยยังไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยตามที่หลายฝ่ายเป็นกังวล แม้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้ได้ปรับตัวลดลงต่อเนื่องกัน 2 ไตรมาสก็ตาม(เทียบQ/Q) โดยเห็นว่าเป็นเพียงภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิคเท่านั้น ไม่ใช่การถดถอยอย่างแท้จริงของภาวะเศรษฐกิจไทย

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2/56 เติบโตเพียง 2.8% ลดลง 0.3% จากไตรมาส 1/56 ที่ GDP เติบโต 5.4% ขณะที่ตัวเลข GDP ไตรมาส 1/56 ลดลง 1.7% จากไตรมาส 4/55 ที่ GDP เติบโตสูงถึง 18.9%

"ผมมองว่ามันเป็นการถดถอยทางเทคนิค เพราะ GDP เมื่อเทียบ Q/Q(ไตรมาสต่อไตรมาส)แล้วการขยายตัวติดลบจริง แต่หากเทียบ Y/Y(ปีต่อปี)แล้ว ถือว่าขยายตัวอยู่ ยังไม่ได้ติดลบ"นายธนวรรธน์ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า การจะพูดว่าเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างแท้จริงนั้น มีตัวอย่างให้เห็นชัดเจนจากปี 40 จากวิกฤติต้มยำกุ้ง โดยในปีนั้นเศรษฐกิจไทยติดลบมากถึง 10.4% และจากนั้นในปี 52 ที่ไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์แฮมเบอร์เกอร์ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยติดลบไป 2.3% ซึ่งหากเป็นแบบนี้จึงจะถือว่าเศรษฐกิจไทยได้เข้าสู่ภาวะถดถอยที่แท้จริง เพราะภาวะดังกล่าวได้สร้างผลกระทบต่อทั้งประชาชนและภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการปลดคนงานจำนวนมาก, การเกิดปัญหา NPL ในระบบธนาคารพาณิชย์, ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อจนส่งผลกระทบให้ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจไทยยังไม่มีสัญญาณว่าจะอยู่ในภาวะเช่นนั้น

ดังนั้น ภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันไม่ใช่การถดถอย แต่เป็นแค่เพียงการชะลอตัวลงภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ถึงจุดต่ำสุดแล้ว และกำลังจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น

"ตอนนี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ได้มีปัญหาจนทำให้ธุรกิจเป็น NPL, แบงก์ไม่ปล่อยสินเชื่อ, คนงานตกงาน แต่เศรษฐกิจไทยในขณะนี้เป็นแค่การชะลอตัวลงเฉยๆ ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ถึงจุดต่ำสุดแล้ว และกำลังจะฟื้นตัว...การขยายตัวของเศรษฐกิจไทย แบบ Y/Y ไม่เห็นสัญญาณของการติดลบเลยสักไตรมาส เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจไทยไม่ได้มีปัญหาถดถอย"นายธนวรรธน์ กล่าว

พร้อมคาดว่าทิศทางเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/56 อาจจะเติบโตได้ต่ำกว่าหรือใกล้เคียงกับไตรมาส 2/56 เนื่องจากประชาชนยังใช้ความระมัดระวังในการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอย โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวขึ้นได้ราวไตรมาส 4/56 หรืออย่างน้อยต้นปีหน้า ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม นายธนวรรธน์ กล่าวด้วยว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจฯ เตรียมจะปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 56 ใหม่อีกครั้ง โดยจะปรับลดลงจากปัจจุบันที่คาดไว้ที่ 4.0-4.5% หรือเฉลี่ยที่ 4.3% โดยระหว่างนี้จะขอประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ รวมทั้งติดตามสถานการณ์ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก่อน และอาจจะมีการแถลงปรับลด GDP ในช่วงสิ้นเดือน ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ