กนร.วางกรอบเช่าที่ดินรัฐวิสาหกิจในทำเลทอง-ตั้งบริษัทลูกไปรษณีย์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2013 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ซึ่งมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การเช่าที่ดินบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑลของรัฐวิสาหกิจ 8 แปลงที่มีระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี และการจัดตั้งบริษัทในเครือไปรษณีย์ไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ

โดยที่ประชุมฯ เห็นว่า การให้เช่าที่ดินที่มีระยะเวลาเช่าเกินกว่า 1 ปีของรัฐวิสาหกิจควรมีขอบเขต โดยเฉพาะที่ดินที่มีศักยภาพในการใช้ประโยชน์และพัฒนาของรัฐวิสาหกิจของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), บมจ.อสมท(MCOT)} องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.), บริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด, การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จำนวน 8 แปลง บริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล ควรกำหนดลักษณะของธุรกรรมการให้เช่าและระยะเวลาของนโยบายการเสนอเรื่องการให้เช่าที่ดินที่มีระยะเวลาเช่าเกินกว่า 1 ปีต้องผ่านการพิจารณาของ กนร.

ส่วนการจัดตั้งบริษัทในเครือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด นั้นเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้บริการประชาชนด้านไปรษณีย์เป็นหลัก ซึ่งในปัจจุบันเศรษฐกิจมีการขยายตัวส่งผลให้ความต้องการของกลุ่มธุรกิจขนส่งเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มไปรษณีย์ด่วนพิเศษ พัสดุไปรษณีย์ บริการโลจิสโพสต์ รวมทั้งบริการเสริมด้านการบริหารคลังสินค้า การเตรียมการจัดส่ง และการกระจายสินค้า ปณท ซึ่งจะช่วยลดข้อจำกัดในการบริหารงานได้มากขึ้น ทั้งยังเปิดโอกาสให้มีการระดมทุนขยายงานด้วยตัวเอง โดยไม่พึ่งพาภาครัฐ

ทั้งนี้ สคร.ในฐานะฝ่ายเลขานุการ กนร.จะนำผลการประชุม กนร.เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ