ครม.อนุมัติขยายเวลากองทุนวายุภักษ์ 1 พร้อมแปรสภาพเป็นกองทุนเปิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตน์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนรวมวายุภักษ์ 1 จะครบกำหนดอายุ 10 ปีในเดือนพ.ย.56 นั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายการดำเนินงานของกองทุนรวมวายุภักษ์ 1 ออกไปเพื่อเพิ่มความสามารถของรัฐวิสาหกิจในการระดมทุนเพื่อการลงทุน และลดภาระหนี้สาธารณะของรัฐวิสาหกิจ

พร้อมกับให้แปรสภาพจากกองทุนปิดเป็นกองทุนเปิด แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก.ที่เป็นนักลงทุนรายย่อยนั้น กองทุนฯ จะซื้อหน่วยลงทุนคืนกลับมาทั้งหมดก่อน หลังจากนั้นจะพิจารณาสภาพตลาดอีกครั้งว่าจะเปิดให้ประชาชนกลับมาซื้อหน่วยลงทุนได้เมื่อใดในระยะเวลาที่เหมาะสม

สำหรับวัตถุประสงค์ของกองทุนรวมวายุภักษ์ 1 ภายหลังจากการแปรสภาพ ก็เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนในระยะยาวและมั่นคง โดยเป็นการลงทุนในกิจการที่มีความจำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อประเทศในเชิงเศรษฐกิจ และจำเป็นต้องการการส่งเสริมจากภาครัฐ เพื่อลดภาระของรัฐในการจัดสรรเงินงบประมาณ อีกทั้งส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนของประเทศ และเพิ่มทางเลือกในการออมและการลงทุนให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ กองทุนวายุภักษ์ 1 จัดกลุ่มนักลงทุนเป็น 2 กลุ่ม คือ ประเภท ก.นักลงทุนรายย่อย และประเภท ข.นักลงทุนสถาบัน ซึ่งทุนประเดิมเริ่มแรกในปี 46 อยู่ที่ 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ทรัพย์สินกองแรก 7 หมื่นล้านบาท และกองที่ 2 อีก 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเมื่อถึงวันที่ 30 มิ.ย.56 พบว่า มูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุนในกองแรก จากเดิม 7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 380,354 ล้านบาท หรือมีอัตราเฉลี่ยการเติบโตของสินทรัพย์ถึง 14.96% ต่อปี ส่วนมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุนในกองที่ 2 จากเดิม 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 187,014 ล้านบาท หรือมีอัตราเฉลี่ยการเติบโตของทรัพย์สิน 6.75% ต่อปี

"ตอนแรกที่เปิดตัวกองทุนวายุภักษ์นั้น จะบอกว่าเป็นกองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยฝากประจำของธนาคารพาณิชย์เฉลี่ย 1 ปีบวก 1% แต่เฉลี่ยแล้วว่านับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน ผลเฉลี่ยอยู่ที่ 5.82% ต่อปี" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ