ส.อ.ท.ร่วมมือเอกชนสร้างมาตรฐานดันส่งออกอาหารไทยปีนี้ทะลุเป้า 1 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารของไทยว่า ส.อ.ท.ตั้งเป้าส่งออกสินค้าประเภทอาหารเป็นมูลค่า 1 ล้านล้านบาท มาเป็นเวลา 2 ปี แล้ว แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม หากปีนี้ประเทศผู้นำเข้ามีความต้องการสินค้าประเภทอาหารเพิ่มก็จะช่วยให้มูลค่าการส่งออกของไทยเป็นไปตามเป้าหมายได้

นอกจากนี้ อีกปัจจัยหนุนสำคัญที่จะผลักดันให้การส่งออกสินค้าประเภทอาหารของไทยขยายตัวต่อเนื่อง คือ การท่องเที่ยวไทย ซึ่งหากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ก็จะเป็นการแนะนำอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและจุดประกายให้มีการส่งออก และ นำเข้า อาหารจากไทยเพิ่มขึ้น เช่น นักท่องเที่ยวจีน และ รัสเซีย ที่ปีนี้มาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

ด้านนายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ รองประธานคณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว อีกประการสำคัญที่จะทำให้สินค้าประเภทอาหารของไทยได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง คือ ความสะอาด และ ปลอดภัยของอาหารจากประเทศไทย โดยเรื่องนี้จะต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ จากความร่วมมือของทั้งภาครัฐ และ เอกชน ที่จะให้ความรู้ และ ช่วยเหลือเกษตรกรในการปลูกพืช และ เลี้ยงสัตว์ อย่างทุกสุขลักษณะปลอดจากโรคต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ