พณ.หนุนเอกชนตั้งศูนย์กระจายสินค้าใน ตปท.หวังรุกตลาดเพิ่มยอดส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีแผนจะผลักดันการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทย(ดีซี) ในตลาดเป้าหมาย ได้แก่ โปแลนด์, แทนซาเนีย, ญี่ปุ่น, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และบาห์เรน โดยให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ และกรมฯ จะเข้าไปให้การช่วยเหลือและสนับสนุนในด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการซื้อขายสินค้าไทยผ่านดีซี ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการผลักดันการส่งออกสินค้าไทย เพราะในภาวะที่การส่งออกชะลอตัวจำเป็นจะต้องมีกลยุทธ์และเทคนิคใหม่ๆ ช่วยเพิ่มยอดส่งออก

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีแผนผลักดันการส่งออกสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) โดยจะผลักดันให้เกิดเทรดดิ้ง เฟิร์ม (บริษัทการค้าระหว่างประเทศ)ให้มากขึ้น เพื่อเข้าไปช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าโอทอปและสินค้าอื่นๆ ด้วย ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะส่งเสริมธุรกิจบริการใหม่ๆ โดยเฉพาะธุรกิจบริการเกี่ยวกับดิจิตอล คอนเทนต์ ซึ่งมีโอกาสขยายตัวได้สูง เช่น ภาพยนตร์, เกม, ไอที รวมถึงจะเน้นการพัฒนาให้สินค้ามีการเพิ่มดีไซน์ เพิ่มนวัตกรรมในการผลิตให้มากขึ้น เพราะขณะนี้สินค้าขายได้ยากขึ้น หากยังเป็นสินค้ารูปแบบเดิมๆ จึงต้องมีการพัฒนาสินค้า

"ปลายเดือนก.ย.56 จะจัดงาน Innovation & Trade Exposition 2013 ที่ไบเทคบางนา โดยนำสินค้าที่เกิดจากการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในกลุ่มเกษตร อาหาร สิ่งทอ เครื่องประดับ อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ก่อสร้าง และดิจิตอล คอนเทนต์ มาจัดแสดง เพื่อจุดประกายให้กับอุตสาหกรรมของไทยได้มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพราะทุกวันนี้จะขายสินค้าแบบเดิมๆ มันเริ่มยาก จึงต้องมีอะไรใหม่ๆ ไปสู้" นางศรีรัตน์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ