พณ.จับตาศก.อินโดฯชะลอห่วงกระทบส่งออกไทย หลังเห็นสัญญาณในก.ค.ลด 10.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2013 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ สั่งการกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่สำนักงานในอินโดนีเซียเร่งติดตามปัญหาเศรษฐกิจอินโดนีเซียอย่างใกล้ชิด แต่เบื้องต้นเชื่อว่าไม่กระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดนี้มากนัก เพราะไทยส่งออกสินค้าเฉพาะที่จำเป็นต่อการบริโภค เช่น ข้าว และน้ำตาล ดังนั้น อินโดนีเซียยังมีความจำเป็นต้องนำเข้า

พร้อมกันนี้ มองว่าการที่เศรษฐกิจภายในอินโดนีเซียมีปัญหาชะลอตัว อาจทำให้ฐานการลงทุนของต่างประเทศที่ไปลงทุนในอินโดนีเซีย เช่น ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่มีโอกาสย้ายฐานการผลิตมายังไทย เพราะกำลังซื้อภายในตลาดอินโดนีเซียลดน้อยลง ส่วนจะกระทบต่อตลาดอาเซียนในภาพรวมหรือไม่นั้น ยอมรับว่ามีผลกระทบบ้าง เพราะอาเซียนกำลังจะรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ดังนั้นจึงจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ในเดือนก.ค.56 การส่งออกสินค้าไทยไปอินโดนีเซียลดลง 10.8% คิดเป็นมูลค่า 878 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้การส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-ก.ค.) การส่งออกสินค้าไทยไปอินโดนีเซียขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 4.8% มูลค่า 6,998 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ