เงินบาทปิด 32.24/25 อ่อนค่าจากความกังวลเหตุไม่สงบในซีเรีย-สหรัฐชะลอ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2013 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.24/25 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.18/19 บาท/ดอลลาร์

วันนี้ช่วงระหว่างวัน เงินบาทอ่อนค่าสุดที่ระดับ 32.30 บาท/ดอลลาร์ และแข็งค่าสุดที่ระดับ 32.16 บาท/ดอลลาร์ โดยวันนี้เงินบาทยังคงปรับตัวอ่อนค่าจากปัจจัยสำคัญคือ ความกังวลต่อสถานการณ์ในซีเรียที่หลายประเทศทางฝั่งตะวันตกเริ่มมีท่าทีว่าจะใช้กำลังทหารตอบโต้ซีเรีย หลังจากเชื่อว่าซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ขณะที่พรุ่งนี้มองว่าเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าได้อีก

"แนวโน้มเงินบาทยังคงอ่อนค่า จากความกังวลใน 2 เรื่องหลักๆ คือ ปัญหาในซีเรีย และมาตรการ QE ของสหรัฐ" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.20-32.50 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 97.48/50 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 97.20 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3372/3374 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3390 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,275.76 จุด ลดลง 18.21 จุด, -1.41%
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 3,069.33 ลบ.(SET+MAI)
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่า เงินทุนระยะสั้นที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ถูกดึงกลับไปเกือบหมดแล้ว หลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะลดการทำ QE ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินที่อยู่ในตลาดหุ้นไทยเป็นเม็ดเงินสำหรับการลงทุนในระยะยาวที่แท้จริง ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนในตลาดหุ้นลงได้ และจากปัจจุบันที่สัดส่วนการขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติเริ่มลดลง ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเป็นบวกได้ในเร็วๆ นี้
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุ สถานการณ์เงินทุนไหลออกยังคงมีต่อเนื่องในระยะสั้น แต่เมื่อนักลงทุนหายตื่นตกใจแล้วก็เชื่อว่าจะดีขึ้น ขณะนี้เหมือนสถานการณ์เงินทุนม้วนตัวกลับ หลังจากเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมามีเงินไหลเข้ามามากในตลาดเกิดใหม่ ส่วนเงินบาทที่อ่อนค่าสุดในรอบ 3 ปีนั้น เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาคทั้งประเทศคู่ค้าและประเทศคู่แข่งแล้วยังถือว่าการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินบาทอยู่ในระดับปานกลาง
  • นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 30 ส.ค.นี้ ก.ล.ต.จะนัดประชุมร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เพื่อประเมินสถานการณ์ตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมา หลังจากดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงมากอย่างต่อเนื่อง
  • นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต(MPA) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ระบุว่า เงินบาทที่อ่อนค่าลงในขณะนี้ ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวด้านการส่งออกในครึ่งปีหลังให้กลับมาดีขึ้น นอกจากนี้ เงินบาทที่อ่อนค่าลงยังจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ทำให้ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาด
  • โฆษกประจำทำเนียบขาว ระบุ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะประกาศภายในสัปดาห์นี้ว่ากองทัพสหรัฐฯ จะเปิดฉากโจมตีซีเรียหรือไม่ พร้อมเชื่อมั่นอย่างหนักแน่นว่ารัฐบาลนายอัสซาด จะต้องรับผิดชอบต่อการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือน
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง โดยดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วง 0.4% แตะ 297.78 เมื่อเวลา 09.11 น.ตามเวลาลอนดอน เนื่องจากตลาดกังวลมากขึ้นว่าสหรัฐอเมริกาอาจจะใช้กำลังทหารเข้าโจมตีซีเรีย
  • ธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล(ซอคเจน) คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจจะพุ่งถึงระดับ 150 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงสั้นๆ หากสหรัฐบุกโจมตีซีเรีย ซึ่งจะทำให้เหตุการณ์แห่งความขัดแย้งในตะวันออกกลางลุกลามและทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก จนนำไปสู่ปัญหาด้านอุปทานน้ำมัน
  • เงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ร่วงลงถึง 1.2% แตะที่ 10.5096 แรนด์/ดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปีครึ่งนับตั้งแต่เดือนมี.ค.52 เนื่องจากแรงงานทั่วประเทศได้ลุกฮือขึ้นก่อการประท้วง ขณะเดียวกันกระแสข่าวการเคลื่อนกองกำลังทหารของชาติตะวันตกซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ เข้าไปยังซีเรียทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการไหลออกของกระแสเงินทุน
  • กระทรวงแรงงานฝรั่งเศส เปิดเผยจำนวนผู้ว่างงานของฝรั่งเศสในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนมิ.ย.หรือเพิ่มขึ้น 6,300 คน และพุ่งขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งทำให้ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในฝรั่งเศสมีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 3.28 ล้านคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ