ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.ค. อยู่ที่ 48.3 ลดลงจากเดือนก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2013 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนกรกฎาคม 2556 อยู่ที่ระดับ 48.3 ลดลงจากเดือนก่อน จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัวต่อเนื่องกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการและความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการผลิต อยู่ที่ระดับต่ำสุดนับจากเดือนเมษายน 2555 โดยดัชนีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับลดลงมากในเดือนนี้เป็นผลจากทั้งคำสั่งซื้อในประเทศและคำสั่งซื้อต่างประเทศ และเป็นการปรับลดลงเกือบทุกภาคธุรกิจ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงานชี้ว่าผู้ประกอบการยังคงมีการลงทุนและจ้างงานเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน

อย่างไรก็ตาม ทิศทางของดัชนีโน้มลดลงจากช่วงต้นปี สำหรับองค์ประกอบด้านต้นทุนประกอบการยังคงต่ำกว่าระดับ 50 และปรับลดลงจากเดือนก่อน สะท้อนต้นทุนที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมเชื่อมั่นว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีที่ระดับ 53.3 และองค์ประกอบส่วนใหญ่ที่ยังอยู่เหนือระดับความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตาม ทิศทางดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าในเกือบ ทุกองค์ประกอบลดลงต่อเนื่องนับจากช่วงต้นปี โดยเฉพาะองค์ประกอบด้านการลงทุนที่พบว่าผู้ที่ตอบว่าจะลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตมีจำนวนน้อยลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 สะท้อนความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจในอนาคตที่ลดลงเป็นลำดับ

ขณะที่ ข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ ต้นทุนการผลิตสูง การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ความไม่แน่นอนทางการเมือง และการแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ เป็นที่น่าสังเกตว่าความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจและการเมืองมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ