ศูนย์กสิกรไทย คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งในกรอบ 31.90-32.30 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 31, 2013 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดสัปดาห์หน้า(2-6 ก.ย.)แนวโน้มเงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 31.90-32.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยคงต้องจับตาสถานการณ์ในซีเรีย และกระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มของมาตรการ QE ของเฟด ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ดัชนี ISM ภาคการผลิต-ภาคบริการ ข้อมูลการจ้างงาน และอัตราการว่างงานเดือนส.ค. ยอดสั่งซื้อของโรงงาน ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ รายจ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค. รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) ของเฟด จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดอาจจับตาตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของไทยอีกด้วย อนึ่ง ตลาดการเงินสหรัฐฯ จะปิดทำการในวันจันทร์เนื่องในวันแรงงาน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทฟื้นตัวขึ้น หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีครั้งใหม่ โดยเงินบาทร่วงลงอย่างหนักในช่วงต้น-กลางสัปดาห์ สวนทางความแข็งแกร่งของเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์เกี่ยวกับการชะลอมาตรการ QE ของเฟด และแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ในฐานะที่เป็นสกุลเงินปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนในซีเรีย นอกจากนี้ เงินบาทยังเผชิญแรงขายเช่นเดียวกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ ที่ได้รับแรงกดดันจากสัญญาณการไหลออกของเงินทุนอีกด้วย อย่างไรก็ดี เงินบาทกลับมาฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์จากปัญหาในซีเรียที่คลายความกังวลลง (เพื่อรอดูความชัดเจน) และแรงขายเงินดอลลาร์ฯ จากผู้ส่งออก/นักลงทุนเพื่อทำกำไร รวมถึงแรงขายเงินดอลลาร์ฯ บางส่วน ที่อาจจะเกี่ยวกับการดูแลเสถียรภาพค่าเงินของธปท. ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับธนาคารกลางชาติเอเชียอื่นๆ

ในวันศุกร์ (30 ส.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 32.14 หลังอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีใกล้ระดับ 32.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 31.91 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (23 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ