ก.เกษตรฯ เปิดวอร์รูมวิเคราะห์-ติดตามสถานการณ์เพื่อแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดใช้ห้องศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลเกษตร(วอร์รูม)อย่างเป็นทางการแล้ว ภายในห้องนี้จะมีระบบนำเสนอที่ทันสมัย และมีฐานข้อมูลสำคัญทั้งในเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติการ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงและประชุมทางไกลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตกับสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรในต่างประเทศทั่วโลก ทั้ง 7 แห่ง รวมถึงเชื่อมโยงกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นส่วนในการวิเคราะห์และการสั่งการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ รวมทั้งยังสามารถใช้วอร์รูมนี้เพื่อภารกิจเฉพาะต่างๆ ได้ทันทีที่ได้รับมอบหมาย โดยวอร์รูมแห่งนี้ศูนย์สารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ

“ข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ภายในห้องวอร์รูมเกิดจากการบูรณาการข้อมูลของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างมีเอกภาพ เช่น สถานการณ์การผลิต การตลาดในประเทศ สถานการณ์การผลิตและการค้าในต่างประเทศ เป็นต้น ดังนั้น วอร์รูมของกระทรวงเกษตรฯ ที่ได้ดำเนินการขึ้นนี้ จะเป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญในการวางแผนเชิงนโยบายบริหารจัดการ และสั่งการในการปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลทั้งในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ปัญหาด้านการเกษตร ด้านเกษตรกร และด้านภัยพิบัติ"นายยุคล กล่าว

ด้านนายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้กำกับดูแลห้องวอร์รูม เปิดเผยว่า วอร์รูมที่ตั้งขึ้นครั้งนี้จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ถูกต้องก่อนตัดสินใจในเชิงนโยบายในการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยขั้นตอนวิธีการดำเนินงานนั้น เมื่อมีสินค้าเกษตรหรือสถานการณ์ใดที่เกิดผลกระทบต่อเกษตรกร ผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาร่วมกันประชุมภายในห้องนี้ โดยอ้างอิงจากข้อมูลสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา หรือกำหนดนโยบายต่างๆ และที่สำคัญยังจะสามารถดำเนินการสั่งการลงไปในพื้นที่ได้ทันทีเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทันกับสถานการณ์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ