"ณัฐวุฒิ"เผยม็อบยางยังชุมนุมเฉพาะภาคใต้ ภาคอื่นรับแนวทางช่วยเหลือรัฐได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงการชุมนุมของชาวสวนยางว่า ขณะนี้ยังมีเพียงการชุมนุมของชาวสวนยางในภาคใต้เท่านั้น เพราะจากการติดตามการทำงานของส่วนราชการต่างๆ พบว่าชาวสวนยางในภาคอื่นๆ ยอมรับได้กับแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาล ส่วนการยกระดับการชุมนุมของชาวสวนยางในภาคใต้นั้นเชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายชัดเจนที่จะดูแลความสงบเรียบร้อย โดยไม่ใช้กำลังหรือความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม

ส่วนการที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้นัดตัวแทนชาวสวนยางเจรจาในวันพรุ่งนี้(4 ก.ย.) เชื่อว่า จะสามารถหาทางออกได้ ส่วนจำเป็นต้องลงไปพูดคุยด้วยตนเองหรือไม่นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว ได้มีการประสานและพูดคุยอยู่ตลอดเวลา เชื่อว่าจะมีทางออกที่สามารถยอมรับกันได้

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ รัฐบาลจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือชาวสวนยาง ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรโดยตรงหรือการขยายพื้นที่ และการช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิต ซึ่งตัวแทนภาครัฐได้หารือกับทางแกนนำชาวสวนยางที่จังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว ซึ่งแกนนำสวนใหญ่พอใจแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาล และจากมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลพบว่าสถานการณ์ราคายางในตลาดขณะนี้ราคายางได้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายต่างคาดการว่าราคาจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขราคายางในระยะยาวนั้น รัฐบาลจะส่งเสริมการใช้ยางในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการนำยางพาราไปเป็นส่วนผสมกับยางมะตอยในการทำถนน ประกอบกับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และพูดคุยกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ทำให้ได้ทราบว่าศอ.บต.มีการประสานกับกรมวิชาการเกษตร เพื่อเชิญตัวแทนสถาบันวิจัยยางมาให้ความรู้ในการพัฒนาและแปรรูปผลผลิต ซึ่งได้ผลที่น่าพอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ