ศูนย์ข้อมูลฯ คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ 4 เดือนสุดท้ายของปีกลับมาคึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงเดือน เม.ย.-ส.ค.ที่ผ่านมา มีทิศทางชะลอตัวลง เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ทำให้ผู้ประกอบการชะลอเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะกลับมาคึกคัก เนื่องจากสถาบันการเงินต้องเร่งปิดยอดสินเชื่อให้ได้ตามเป้าหมาย ขณะที่โครงการก่อสร้างบ้านและคอนโดที่ยังค้างในมือของผู้ประกอบการจะสร้างเสร็จและเร่งเปิดโครงการใหม่ออกมา แต่โครงการส่วนใหญ่จะกระจายไปตามภูมิภาคมากกว่าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เนื่องจากรัฐบาลมีแผนโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้มีความต้องการบ้านและคอนโดเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่คาดว่าช่วง 4 เดือนหลังนี้จะมีจำนวนคอนโดฯเพิ่มขึ้น 13,000 หน่วย และทั้งปีจะเติบโตเกินเป้าหมายที่ 65,000 หน่วย จากปีก่อนที่มี 63,000 หน่วย ขณะที่อยู่อาศัยแนวราบจะเพิ่มขึ้น 10,000-12,000 หน่วย ทั้งปีน่าจะมียอดเพิ่มขึ้น 40,000 หน่วย

ส่วนการปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบในปีนี้จะอยู่ที่ 450,000 ล้านบาท จากในครึ่งปีแรกที่ 250,000 ล้านบาท แม้การปล่อยสินเชื่อจะมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในปี 57 จะมีความน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการก่อสร้างบ้านและคอนโดมิเนียมเป็นจำนวนมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยอาจมีบางโครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ยังขายไม่หมด ทำให้โครงการใหม่ ๆ ที่วางแผนจะเริ่มเปิดในปีหน้าอาจจะชะลอตัวลง ทำให้ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ยืนยันว่ายังไม่เกิดฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ