ครม.อนุมัติเพิ่มประเภทผู้ขอใบอนุญาตทำธุรกิจหลักทรัพย์-ที่ปรึกษาการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2013 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....(แก้ไขเพิ่มเติมประเภทและคุณสมบัติของผู้ที่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง และประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงเป็นดังนี้ 1.เพิ่มประเภทผู้ที่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง โดยเปลี่ยนจากบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยซึ่งประกอบธุรกิจอื่นอยู่แล้ว แต่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง เพื่อให้บริการด้านหลักทรัพย์แก่ผู้ลงทุนในการเข้าถึงกองทุนรวมหรือกองทุนอื่น ไม่ว่าในรูปแบบใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวม ภายใต้การจัดการของหลายบริษัท

2.เพิ่มประเภทผู้ที่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน โดยเปลี่ยนจากบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย และ 3.เพิ่มคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง และประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ในส่วนที่เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

ทั้งนี้ กค. เสนอว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้มีมติเห็นชอบการแก้ไขกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551 เนื่องจากปัจจุบันกฎกระทรวงดังกล่าวกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นใหม่เท่านั้นที่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง (ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน) และใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนประกอบกับประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กข. 6/2551 เรื่อง การกำหนดทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551 ได้กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง ต้องมีทุนจดทะเบียน ซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ทำให้บริษัทจำกัดที่ดำเนินธุรกิจที่เป็นประโยชน์กับการประกอบธุรกิจให้บริการซื้อขายกองทุนรวมและมีความพร้อมในการให้บริการซื้อขายหน่วยลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หลายบริษัทไม่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจทั้งสองประเภทดังกล่าวได้ เนื่องจากมีข้อกำจัดเรื่องการจัดตั้งบริษัทใหม่ เพราะไม่ประสงค์จะเพิ่มต้นทุนหรือโครงสร้างของกลุ่มธุรกิจไม่เอื้ออำนวย ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีช่องทางในการเข้าถึงการลงทุนในกองทุนรวมหรือกองทุนอื่นที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวม และมีข้อมูลประกอบการพิจารณาสำหรับการลงทุนในตลาดทุนมากยิ่งขึ้น จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมประเภทและคุณสมบัติของผู้ที่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง และประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน) มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. เพิ่มประเภทผู้ที่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง โดยเปลี่ยนจาก บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เป็น บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยซึ่งประกอบธุรกิจอื่นอยู่แล้ว แต่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง เพื่อให้บริการด้านหลักทรัพย์แก่ผู้ลงทุนในการเข้าถึงกองทุนรวมหรือกองทุนอื่น ไม่ว่าในรูปแบบใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวม ภายใต้การจัดการของหลายบริษัท

2. เพิ่มประเภทผู้ที่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน โดยเปลี่ยนจาก บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เป็น บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

3. เพิ่มคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง และประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ในส่วนที่เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ