นายกฯ เป็นประธานประชุมครม.เศรษฐกิจ ถกสถานการณ์ม็อบยางชุมนุม-ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2013 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า เช้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อติดตามสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มผู้ปลูกยางพาราในจังหวัดภาคใต้ ซึ่งอยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางจราจรทั้งถนนและรถไฟ เพื่อให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้กำหนดการเจรจาร่วมกันระหว่างรัฐบาลนำโดยนายกิตติรัตน์ และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารายังเป็นเช่นเดิมในเวลา 14.00 น.ที่โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ แม้จะมีกระแสข่าวว่าตัวแทนกลุ่มเกษตรกรจะไม่เดินทางมาร่วมเจรจาก็ตาม

"ไม่ควรมีฝ่ายใดทำให้เศรษฐกิจมีความปั่นป่วนมากกว่าไปกว่านี้ เพราะหากเป็นเช่นนี้จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในอนาคตได้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวมาก แม้ว่าในช่วงนี้จะดีขึ้นเล็กน้อยก็ตาม ดังนั้นปัจจัยภายในประเทศไม่ควรเข้ามากระทบเศรษฐกิจให้มีปัญหามากกว่านี้" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมวันนี้จะมีการรายงานสถานการณ์การส่งออกของไทยที่หลายฝ่ายกังวลจะไม่ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีขยายตัวเพียงร้อยละ 2.47 ซึ่งรัฐบาลและทีมเศรษฐกิจให้ความสำคัญกับภาคการส่งออกอย่างเต็มที่ โดยเห็นได้จากการที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเจรจาการค้ากับจีนและประเทศอื่นๆ เพื่อผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวมากขึ้น ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะให้การส่งเสริมการลงทุนทั้งในและต่างประเทศสำหรับนักลงทุนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่รัฐบาลออกมาจะเน้นในเรื่องเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น ฉะนั้นจึงอยากให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับการเติบโตในระยะยาวมากกว่า ซึ่งถึงแม้ว่าในระยะสั้นเศรษฐกิจโลกจะยังไม่ฟื้นตัวมากนักก็ตาม แต่การวางรากฐานเศรษฐกิจในระยะยาวเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ