สหพันธ์ฯ ร่วมวงกนย.พรุ่งนี้เล็งเสนอรัฐประกาศวาระแห่งชาติกระตุ้นใช้ยาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2013 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญส่ง นับทอง นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยาง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(5 ก.ย.)จะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ(กนย.)เพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางที่มีพื้นที่ปลูกยางมากกว่า 10 ไร่แต่ไม่เกิน 25 ไร่ โดยจะเสนอให้รัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติเพื่อกระตุ้นการใช้ยางในประเทศ แทนการขายยางในสต็อก 210,000 ตัน โดยอาจนำไปใช้ในการสร้างถนน หรือในโครงการก่อสร้าง 2 ล้านล้านบาท เช่น ทำหมอนยางรางรถไฟในโครงการรถไฟความเร็วสูง
"ถ้าเราลดซัพพลายในประเทศลงได้ก็จะทำให้ราคายางกลับขึ้นมาโดยอัตโนมัติ"นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยาง กล่าว กับ"อินโฟเควสท์"

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางในขณะนี้ นายบุญส่ง ระบุว่า ไม่แน่ใจว่ากลุ่มผู้ชุมนุมที่ปิดถนนเข้า-ออกสนามบินสุราษฎร์ในขณะนี้เป็นกลุ่มไหน เพราะยืนยันว่าชาวสวนยางจะไม่สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน

"เราชาวสวนยางคุยกันอยู่ตลอดว่าถ้าจะชุมนุมก็ขอให้ชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ แต่อย่าสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน"นายบุญส่ง กล่าว

นายบุญส่ง มองว่า ปัญหาการชุมนุมขณะนี้เกิดจาก 3 ประเด็น คือ 1.เกษตรกรชาวสวนยางเดือดร้อนอย่างมากเนื่องจากราคายางตกต่ำ 2.การเจรจากับนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ปรากฎว่ารัฐบาลให้ความช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิตแทน ทำให้ไม่ตรงกับความต้องการของชาวสวนยางทำให้เกิดการไม่ยอมรับ เชื่อว่าหากได้มีการเปิดโต๊ะเจรจาและคุยกันด้วยเหตุและผลบรรยากาศต่างๆน่าจะดีขึ้น

และ 3.เชื่อว่าอาจจะมีประเด็นแอบแฝง เพราะแกนนำเครือข่ายชาวสวนยางจริงๆ ส่วนใหญ่ยุติการชุมนุมไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังไม่ยอมยุติ

อย่างไรก็ตาม นายบุญส่ง กล่าวว่า ตัวแทนเกษตรกร 15 รายที่เข้าประชุมกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังในวันนี้ เป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่เดือดร้อนจริงๆ เชื่อว่าถ้าได้มีการพูดคุยกันอย่างจริงจังน่าจะเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน และทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ