(เพิ่มเติม) ธปท.เผย กนง.จะทบทวนคาดการณ์ GDP ในการประชุมเดือน ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2013 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในเดือนต.ค.จะมีการประเมินตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 56 และปี 57 โดยต้องรอดูสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปจะมีผลต่อประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ ปีหน้า ที่ธปท.คาดไว้หรือไม่ เพราะยอมรับว่าเริ่มเห็นสัญญาณการส่งออกชะลอตั้งแต่ต้นปี โดยในช่วง 6-7 เดือนแรกก็ขยายตัวต่ำกว่าเป้ามาก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้การส่งออกจะดีขึ้น แต่ก็ต้องมีการ review อีกครั้ง
"ขอดูตัวเลขเพื่อประกอบการประเมินในช่วงการประชุมกนง.ในเดือนต.ค.ทั้งเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้าว่าจะโตแตกต่างจากที่คาดไว้ที่ 4.2% หรือไม่ ส่วนตัวเลขส่งออกมา review กันอีกครั้ง จากตอนนี้ที่คาดว่าทั้งปีจะขยายตัวได้ 4%" นางผ่องเพ็ญ กล่าว

นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า ขณะนี้ประมินว่า ตัวเลขเศรษฐกิจของไทยหากแยกเป็นรายตัวยังอยู่ในเกณฑ์ดี ดุลบัญชีเดินสะพัดก็ไม่ขาดดุลมากเกินไป ทุนสำรองเมื่อเทียบกับหนี้ยังสูงมาก ถือว่าเป็นความแตกต่างที่ไทยแข็งแกร่งกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน

นางผ่องเพ็ญ ยอมรับว่า ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในช่วงนี้จะช่วยให้ผู้ส่งออกมีรายได้สูงขึ้น ประกอบกับในไตรมาส 3 เป็นปกติที่การส่งออกจะขยายตัวตามฤดูกาล อย่างไรก็ตาม ธปท.พยายามดูแลให้เงินบาทอยู่ในระดับที่ภาคธุรกิจรับได้ ซึ่งเห็นว่าในระยะหลังผู้ประกอบการก็ปรับตัวได้มากขึ้น ทั้งนี้เงินบาทต้องเป็นไปตามดีมานด์-ซัพพลาย และพื้นฐานในตลาดอยู่แล้ว

ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นการส่งสัญญาณว่าสินทรัพย์ในประเทศสหรัฐจะมีความน่าสนใจมากขึ้น แต่ในทางกลับกันความน่าสนใจในสินทรัพย์ของประเทศที่เงินไหลออกมาลงทุนก่อนหน้านี้ ก็จะมีความสนใจน้อยลง จึงยอมรับว่าสถานการณ์เงินไหลกลับคงจะไม่เร็วจนรับไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าธปท.จะดูแลไม่ให้สวิงมากเกินไป จนทำให้ธุรกิจส่งออกมีปัญหาในการตั้งราคาไม่ได้ กลายเป็นความยากลำบากของภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ