นายกฯยันไม่เลือกปฏิบัติช่วยแก้ยาง เชื่อมีทางออก หวั่นชุมนุมกระทบศก.-เชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2013 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะดูแลปัญหาของชาวสวนยางพาราที่มาชุมนุมเรียกร้องเพื่อให้แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำอย่างไม่เลือกพื้นที่หรือเลือกปฏิบัติ แม้จะไม่ใช่พื้นที่ที่เป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย โดยพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลืออย่างทั่วถึง แต่การดำเนินการนั้นคงต้องพิจารณาจากองค์ประกอบในภาพรวมทุกด้าน

"เชื่อว่าถ้าร่วมมือกัน ก็จะมีทางออก...แม้ไม่ใช่พื้นที่ฐานเสียงก็จะดูแล จะไม่เลือกปฏิบัติ" นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีความจริงใจและพร้อมจะสนับสนุนการแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวสวนยางอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ดี ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงจากการชุมนุมของชาวสวนยาง ดังนั้นจึงต้องมีการเปิดเวทีเพื่อพูดคุยและหาทางออกร่วมกัน เพราะหากการชุมนุมยืดเยื้อออกไปจะกระทบต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่น โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกในช่วงไตรมาส 3 และ 4 มีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยทำให้การแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยังไม่ยืนยันในกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมขอให้รัฐบาลรับประกันราคายางที่กก.ละ 100 บาทขึ้นไป เพราะขณะนี้ต้องขอรอฟังผลการหารือของคณะกรรมการชุดที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรในการรับฟังปัญหาทั้งหมดก่อน

นอกจากนี้ จากการที่ได้คุยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยางพาราเมื่อช่วงเช้า รัฐบาลจะต้องเข้าไปดูแลทั้งในส่วนของต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยในส่วนของการดูแลต้นน้ำนั้น คือตั้งแต่การหาพื้นที่เพาะปลูกที่เหมาะสม การพัฒนาผลผลิตให้ได้คุณภาพเพื่อลดต้นทุน เพราะหากต้นทุนราคายางธรรมชาติอยู่ระดับใกล้เคียงกับยางสังเคราะห์ก็จะส่งผลให้ผู้ประกอบการหันไปใช้ยางสังเคราะห์เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าแทนการใช้ยางธรรมชาติ

ส่วนกลางน้ำและปลายน้ำนั้น กระทรวงการคลังได้จัดสรรงบประมาณไว้ 15,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการแปรรูปยางพารา ซึ่งภาคเอกชนค่อนข้างพอใจในจุดนี้ เนื่องจากมองว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในการผลิตถุงมือยางทั้งวงการแพทย์ อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมการเกษตร ขณะเดียวกันภาครัฐเองจะพิจารณาหาแนวทางเพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางพารา เช่น การใช้ก่อสร้างถนน ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่รัฐเป็นผู้เข้าไปลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ