สนพ.หนุน มช.พัฒนาเชื้อเพลิงแก๊สชีวมวลหวังใช้ทดแทน LPG ในรง.เซรามิก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ได้สนับสนุนงบประมาณให้กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินโครงการพัฒนาเชื้อเพลิงแก๊สจากชีวมวลสำหรับอุตสาหกรรมเผาอุณภูมิสูง (เซรามิก) เพื่อศึกษาและพัฒนาระบบผลิตเชื้อเพลิงจากชีวมวลในระดับชุมชนมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนก๊าซ LPG ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเซรามิก และอุตสาหกรรมแก้วและกระจก ด้วยการใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น โดยการทดสอบในเตาเผาเซรามิก แบบเป็นครั้ง(เตาซัตเติ้ล) ซึ่งจะดำเนินโครงการนำร่องในจังหวัดลำปางเป็นแห่งแรก

เนื่องจากอุตสาหกรรมเซรามิก อุตสาหกรรมแก้วและกระจกเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้กับประเทศได้ถึงปีละกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ต้องใช้ก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นเชื้อเพลิง โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15-40% ของต้นทุนการผลิตและจากนโยบายของภาครัฐที่ลดการชดเชยเชื้อเพลิงก๊าซหุงต้มภาคอุตสาหกรรม ทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นประมาณ 60% จากต้นทุนเดิม ทำให้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการ

“สำหรับแก๊สชีวมวลที่สามารถนำมาทดแทน ก๊าซ LPG และ ก๊าซ NGV ในอุตสาหกรรมเซรามิกนั้น ต้องเป็นก๊าซที่มีคุณสมบัติของค่าความร้อนของการเผาไหม้ที่ให้อุณภูมิสูงถึง 1,200 องศาเซลเซียส ดังนั้นการศึกษาวิจัยเชื้อเพลิงแก๊สจากชีวมวล เพื่อนำไปใช้กับอุตสาหกรรมเซรามิกในครั้งนี้ จึงเป็นการพัฒนาเชื้อเพลิงอื่นๆ ขึ้นมาทดแทนก๊าซ LPG ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีให้กับชุมชนแล้วยังมีส่วนช่วยในการลดต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการเซรามิกลงได้อีกด้วย สำหรับผลการศึกษาครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถใช้เชื้อเพลิงแก๊สจากชีวมวล ทดแทนก๊าซหุงต้ม (LPG) ได้ 100% ซึ่งจะช่วยลดการใช้ LPG ได้ปีละ 36 ตัน/เตาเผา คิดเป็นเงินประมาณ 1 ล้านบาทต่อปี " นายสุเทพ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ