รมว.พาณิชย์ยันราคาสินค้าไม่ได้แพงขึ้นเว้นไข่ไก่ สั่งจัดธงฟ้าขายไข่ราคาถูก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2013 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังติดตามและดูแลเรื่องปัญหาค่าครองชีพอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยขณะนี้ราคาสินค้าหลายชนิดอยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก จึงไม่น่าหนักใจ ยกเว้นไข่ไก่ที่มีราคาสูง ซึ่งได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในเข้าไปติดตามอย่างใกล้ชิดแล้ว ส่วนราคาเนื้อไก่ รวมถึงอาหารปรุงสำเร็จยังอยู่ในดับที่ทรงตัว แต่หากมีการลงข่าวมากๆ เกี่ยวกับราคาสินค้าอาหารแพงเกรงว่าจะเป็นการชี้นำตลาด

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาไข่ไก่มีราคาแพงนั้น กรมฯ จะทำการเชื่อมโยงตลาด โดยจัดโครงการธงฟ้าทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อจัดจุดระบายไข่ไก่ให้ถึงมือผู้บริโภค คาดว่าโครงการดังกล่าวจะไปยังถึงพื้นที่ต่างๆ ได้ในสัปดาห์นี้ และเชื่อว่าสถานการณ์ราคาไข่ไก่จะกลับสู่ปกติภายใน 2 สัปดาห์ เพราะขณะนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้แม่ไก่ออกไข่น้อย ผลผลิตจากปกติ 37 ล้านฟองต่อวันเหลือ 34 ล้านฟองต่อวัน ใกล้เคียงกับการบริโภคที่ 34-35 ล้านฟองต่อวัน

พร้อมมองว่า การที่ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นดังกล่าวเป็นสาเหตุของปริมาณผลผลิต ไม่ได้เกี่ยวข้องกับต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์หรือการขาดแคลนแม่พันธุ์ไก่ไข่ จึงไม่ใช่เป็นเหตุผลที่จะนำมาเป็นข้ออ้างในการปรับราคา ขณะที่ร้านอาหารปรุงสำเร็จก็ไม่ควรใช้เหตุผลนี้ไปปรับขึ้นราคาเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ