ครม.อนุมัติเงินช่วยเหลือ 310 ลบ. พัฒนาระบบประปาให้ลาวใน 5 เมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สำหรับโครงการพัฒนาระบบประปา โดยให้สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) ดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ สปป.ลาว เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินโครงการพัฒนาระบบประปาใน 5 เมือง ในวงเงินรวม 310 ล้านบาท

ทั้งนี้ สพพ.ได้พิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ลาว โดยเห็นว่าในระยะแรกควรให้ความช่วยเหลือในส่วนของเมืองที่มีความยากจนและเมืองที่มีความสำคัญตามระเบียงเศรษฐกิจภายใต้แผนงาน GMS จำนวน 5 เมือง 1.เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว 2.เมืองคอบ แขวงไชยะบุรี 3.เมืองแบ่ง แขวงอุดมไชย 4.เมืองไชบุรี แขวงสะหวันนะเขต และ 5.เมืองโขง แขวงจำปาสัก

พร้อมกันนี้ สพพ.ยังได้จัดให้มีการฝึกอบรมในเรื่องการบริหารจัดการและบำรุงรักษาโรงผลิตน้ำประปาให้แก่เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับรูปแบบและวิธีการให้ความช่วยเหลือทางการเงินนั้น จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ลาว เป็นเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนจำนวน 305 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.5 ต่อปี อายุสัญญา 20 ปี (รวมระยะเวลาปลอดหนี้ 5 ปี) และเงินให้เปล่าจำนวน 5 ล้านบาท ซึ่งเงินให้เปล่าดังกล่าวจะเป็นค่าใช้จ่ายเฉพาะในส่วนของค่าฝึกอบรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ