สศค.คาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งปีแรกตามสหรัฐ-ญี่ปุ่นฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในช่าวงครึ่งปีหลังจะมีการเติบโตมากกว่าในช่วงครึ่งปีแรก และทั้งปีนี้คาดจะขยายตัวราว 3.8-4.3% โดยการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่เศรษฐกิจโลกและการใช้จ่ายภาคเอกชนชะลอตัว และมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ยังสามารถปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงได้จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.5%

ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ ความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุนโลก การเร่งตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และความเสี่ยงทางการเมือง ขณะที่ปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจในระยะต่อไปจะมาจากการพื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะผลักดันให้มีการส่งออกเติบโตมากขึ้น และการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวได้ดี 20% ต่อเดือน โดยล่าสุดในเดือนส.ค.56 ขยายตัวถึง 28% อัตราการว่างงานต่ำ ฐานะการเงินของธนาคารและภาคเอกชนมั่นคง ฐานะการคลังภาครัฐยังเอื้อต่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สัดส่วนหนี้สาธารณะยังต่ำที่ 44% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในระยะยาวต้องพึ่งพาการส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม)ซึ่งในปี 55 มีสัดส่วนส่งออกถึง 8% สูงกว่าการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปที่ 6.5% รวมทั้งขยายการลงทุน โดยเฉพาะภาครัฐที่ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำเหลือเพียง 5% จาก 10%

"ถ้ารัฐไม่ลงทุนจะทำให้รายได้จีดีพีเล็กลง ดังนั้นต่อให้ไม่ทำอะไรเลยหนี้สาธารณะต่อจีดีพีของไทยก็จะเพิ่มขึ้น ดังนั้นเชื่อว่าเมื่อพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทผ่านสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ"นายเอกนิติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ