เอกชนห่วงเบิกจ่ายงบปี 57-ลงทุน 2 ล้านลบ.ชะงัก ฉุดจีดีพีปีนี้โตแค่ 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2013 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคเอกชนหวั่นการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 57 และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 2 ล้านล้านบาทจะเริ่มต้นล่าช้ากว่ากำหนด ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ไม่กระเตื้อง คาดจีดีพีปีนี้โตได้เพียง 4%

"ความล่าช้าของงบประมาณประจำปี 2557 และแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จะทำให้เศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือ 4 เดือนต่อจากนี้จะยังคงชะลอตัวลงต่อเนื่อง เพราะยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้(56)จะเติบโตได้เพียง 4%" นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าว

ส่วนภาวะเศรษฐกิจในปีหน้า(57) คาดการณ์ว่ามีโอกาสจะเติบโตได้ 4.5% โดยมีแรงขับเคลื่อนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะส่งผลดีต่อการส่งออก และการลงทุนภาครัฐน่าจะขับเคลื่อนได้ในบางโครงการ ขณะที่ปัญหาสงครามในต่างประเทศที่มีแนวโน้มลดลงก็จะส่งผลดีต่อความมั่นใจของผู้บริโภคให้ปรับดีขึ้น และหากค่าเงินบาทยังอ่อนค่าในระดับนี้ต่อเนื่องก็จะส่งผลให้ภาคการส่งออกน่าจะได้ฟื้นตัวได้ในปีหน้าด้วยเช่นกัน

ขณะที่นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงทั้งในส่วนของงบประมาณรายจ่ายปี 2557 และ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพราะหากเลื่อนออกไปหรือลงทุนล่าช้าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นเรื่องจำเป็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ