“นิวัฒน์ธำรง”ถกทูตพาณิชย์ 23 ก.ย.เล็งทบทวนเป้าปี 56-ปรับแผนส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) ทั่วประโลก ซึ่งจะเป็นการประเมินตัวเลขการส่งออกไทยในไตรมาส 4 และแนวโน้มการส่งออกไทยในปี 2557 โดยจะมีการพิจารณายุทธศาสตร์การทำงานที่จะผลักดันการส่งออกไทยให้ขยายตัวมากสุด ซึ่งทูตพาณิชย์จะต้องรายงานสถานการณ์ตลาดในพื้นที่รับผิดชอบว่ามีสถานการณ์อย่างไร
"จะดูข้อมูลจากทูตพาณิชย์ แต่ละพื้นที่ว่าขายสินค้าอะไรได้บ้าง ขายเพิ่มหรือลดอย่างไร จะได้หามาตรการมาผลักดันได้ตรงจุด แต่ยอมรับว่าการส่งออกทั่วโลกชะลอตัวหมด ไม่เว้นแม้ไทย ก็ต้องหากลยุทธ์ใหม่มาเจาะตลาดสินค้า" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

พร้อมเชื่อว่า แนวโน้มการส่งออกสินค้าไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวมากกว่าครึ่งปีแรก เพราะเป็นฤดูกาลที่การส่งออกในช่วงนี้จะขยายตัวดีกว่า ส่วนเป้าส่งออกในปี 2556 จะมีการปรับเป้าหมายจาก 7.5% หรือไม่นั้นจะขอพิจารณาข้อมูลจากทูตพาณิชย์ก่อน

ด้านนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมทูตพาณิชย์ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เพื่อผลักดันยอดการส่งออกไทยในช่วงระยะเวลาที่เหลือ รวมไปถึงการส่งออกสินค้าไทยปีหน้า ซึ่งได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์แต่ละตลาดไปหากลยุทธ์ใหม่ๆ มาเจาะตลาดเพิ่มเติมจากกิจกรรมรูปแบบเดิมที่ใช้ เพราะสถานการณ์การค้าโลกได้เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะกำลังซื้อประเทศคู่ค้าที่หดตัว หากยังคงใช้กิจกรรมเก่าๆ จะทำให้ผลักดันการส่งออกได้ยาก

สำหรับกิจกรรมที่มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ไปทำแผนมาใหม่นั้น จะเป็นไปตามยุทธศาสตร์การเจาะตลาดที่จะเน้นตลาดที่ยังมีช่องว่างเพื่อส่งสินค้าเข้าไปขาย หรือตลาดที่ยังสามารถเติบโตได้อีก หรือตลาดพื้นที่สีเขียว รวมทั้งการส่งออกสินค้าที่เน้นมูลค่าเพิ่ม เป็นต้น เช่น ตลาดสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดหลักของไทย และมีการเติบโตต่ำแล้วแต่ก็ต้องเจาะหาเมืองรองที่ไทยไม่เคยส่งออกสินค้าเข้าไปทำตลาด และหากิจกรรมใหม่ๆ เข้าไปโปรโมทสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ