พณ.ดันรายการอาหารธงฟ้าเป็นทางเลือกผู้บริโภคหลังจานด่วนขอขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 15, 2013 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า จากการสำรวจร้านอาหารปรุงสำเร็จ (จานด่วน) ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่า มีร้านค้าเป็นจำนวนมากที่ได้มีการแจ้งต่อลูกค้าขอปรับขึ้นราคาสินค้าเมนูละ 5 บาทเป็นอย่างต่ำ และมีบางร้านที่แจ้งปรับขึ้นราคาเมนูละ 10 บาท และยังได้พบหลักฐานว่ามีการแชร์ภาพร้านค้าที่ขอปรับขึ้นราคาผ่านโซเซียลมีเดียกันอย่างแพร่หลาย โดยส่วนใหญ่ได้มีการปรับขึ้นราคามาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2556 และบางร้านแจ้งว่าจะปรับขึ้นราคาตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.2556 เป็นต้นไป

สำหรับเมนูอาหารที่ได้แจ้งลูกค้าขอปรับขึ้นราคา เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวหน้าเป็ด ผัดไท เกาเหลาเลือดหมู ข้าวผัดปู ซาลาเปา และอาหารตามสั่งต่างๆ ส่วนเมนู ไข่ ได้แจ้งขอปรับราคาเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยไข่ดาวจากฟองละ 5 บาทเป็น 7-10 บาท ไข่เจียว 10-15 บาท

สาเหตุที่ร้านค้าส่วนใหญ่แจ้งต่อลูกค้าเพื่อใช้ขอปรับราคา ได้ระบุว่า เป็นเพราะราคาวัตถุดิบได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ก๊าซหุงต้ม ไฟฟ้า น้ำมันพืช ข้าวสาร ไข่ไก่ หมู เนื้อ ไก่ รวมถึงเครื่องปรุงรส

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในส่วนนมสดพาสเจอร์ไรส์ บริษัท ซีพี เมจิ จำกัด ได้แจ้งไปยังร้านค้าเพื่อขอปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นมขนาด 2000 ซีซี และ 5000 ซีซี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2556 โดยให้เหตุผลว่าน้ำนมดิบ ซึ่งเป็นวัตถุดิบได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น รวมถึงต้นทุนอื่นๆ ได้มีการปรับขึ้น จึงต้องขอปรับเพิ่มราคา

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาอาหารจานด่วนมีราคาสูงขึ้น ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเพิ่มความเข้มแข็งให้กับร้านอาหารในโครงการธงฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนได้บริโภคอาหารจานด่วนในราคาที่เหมาะสม โดยเชื่อว่าหากสามารถสร้างเครือข่ายร้านอาหารธงฟ้าให้มีความเข้มแข็ง จะช่วยกดราคาอาหารจานด่วนในท้องตลาดให้ปรับลดลงมาได้ ส่วนร้านอาหารในท้องตลาดที่มีการปรับขึ้นราคา ก็ต้องไปดูแลว่ามีการปรับขึ้นราคาที่เหมาะสมหรือไม่

“ปัญหาของอาหารจานด่วนในขณะนี้ เป็นการปรับราคาขึ้นตามกันมากกว่า แต่ข้อเท็จจริง วัตถุดิบในการผลิตมีทั้งขึ้นและลง ซึ่งอาหารจานด่วนไม่สามารถใช้กฎหมายเข้ามาดูแลได้ แต่ต้องเพิ่มช่องทางเลือกให้กับประชาชน และเชื่อว่าหากร้านอาหารธงฟ้าได้รับความนิยม ราคาอาหารในท้องตลาดปกติก็จะปรับลดลงตาม"นายนิวัฒน์ธำรงกล่าว

สำหรับการจัดทำข้าวถุงธงฟ้า เพื่อขายให้กับประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหารในราคาพิเศษ ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก เบื้องต้นคณะทำงานจัดทำข้าวถุงที่มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ จะแถลงข่าวในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเริ่มขายข้าวถุงธงฟ้าได้ภายในสัปดาห์แรกของเดือนต.ค.2556 ในราคาไม่เกิน 85 บาท/ถุง ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าข้าวถุงในท้องตลาดประมาณ 20%

ส่วนการดูแลสินค้ารายการอื่นๆ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นไปจนถึงสิ้นปี ซึ่งยังไม่มีสินค้ารายการใดขอปรับราคาเข้ามา และยังไม่จำเป็นต้องทบทวนรายการบัญชีสินค้าควบคุมที่อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ทั้งนี้ สินค้าหลายรายการได้ปรับลดราคาลงมาแล้ว เช่น เนื้อหมู น้ำมันพืช มีเพียงไข่ไก่ที่ปรับราคาขึ้น แต่เชื่อว่าสถานการณ์ไข่ไก่จะเป็นปกติในเร็วๆ นี้ โดยในการดูแลค่าครองชีพ ไม่จำเป็นต้องของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อมาจัดทำโครงการธงฟ้า แต่จะใช้งบปกติในการดำเนินงาน

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า มีแผนที่จะเพิ่มร้านอาหารมิตรธงฟ้าให้ได้เดือนละ 50 แห่ง จากปัจจุบันที่มีร้านอาหารในเครือข่ายมิตรธงฟ้าประมาณ 6,000 แห่ง เพื่อเป็นช่องทางในการเข้าไปดูแลราคาอาหารจานด่วนในตลาด ส่วนราคาอาหารจานด่วนในท้องตลาดที่มีการปรับขึ้นราคา หากประชาชนเห็นว่าปรับขึ้นราคาสูงเกินความเหมาสมสามารถส่งเรื่องร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 โดยกรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ

ทั้งนี้ กรมฯ จะเชิญผู้ประกอบการตลาดสดมาหารือ เพื่อสร้างเครือข่ายให้ร้านอาหารมิตรธงฟ้าสามารถซื้อวัตถุดิบราคาพิเศษในตลาดสดที่อยู่พื้นที่เดียวกันหรือใกล้เคียงกันกับที่ร้านอาหารมิตรธงฟ้าตั้งอยู่ เป็นการช่วยลดต้นทุนให้กับร้านอาหารที่ให้ความร่วมมือกับกรมฯ และจะหารือกับสมาคมภัตตาคารไทยเพื่อสอบถามสถานการณ์ราคาอาหารในปัจจุบัน และจัดหามาตรการในการดูแลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ