เงินบาทเปิด 31.72/74 แนวโน้มแข็งค่า มองกรอบ 31.60-31.80

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2013 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.72/74 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 31.89/91 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทเช้านี้ เป็นการแช่ Low จากเมื่อคืนวันศุกร์ หลักๆ น่าจะมาจากประเด็นที่นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงต้นปีหน้า เพราะกลัวผลจากมาตรการ QE ตลาดเลยพากันตอบรับ" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทมีทิศทางแข็งค่าอีก ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวไว้ที่ 31.60-31.80 บาท/ดอลลาร์

"เมื่อเช้าเงินบาทลงไปทดสอบ 31.65 แล้วก็มีแรงซื้อทำให้ดีดกลับขึ้นมา ดังนั้นมองว่าถ้าวันนี้หลุด 31.65 อาจจะไปทดสอบ 31.50 เลย มองว่ายังอยู่ในแนวขาลง การที่มีแรงซื้ออาจจะเป็นการทดสอบตลาดว่ายังมีใครไล่ต่อหรือเปล่า พอซื้อขึ้นมาแรงไล่ซื้อก็เริ่มนิ่งตอนนี้เงินบาทอยู่แถวๆ 31.68/70 Bid-Offer ก็ยังห่าง น่าจะรอ flow จากฝั่งใดฝั่งหนึ่ง"นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 98.88 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 99.64/65 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3365 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 1.3289/3291 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 31.8420 บาท/ดอลลาร์
  • "นิวัฒน์ธำรง" เชื่อค่าเงินไม่แข็งมากกว่า 30 บาทต่อดอลลาร์ ลุ้นส่งออกโค้งสุดท้ายปลายปีกลับมาแรงได้ ถกทูตพา ณิชย์ 23 ก.ย.นี้ อาจปรับเป้าใหม่
  • นักวิเคราะห์ฯประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้มีแนวโน้มขยับขึ้นจาก sentiment เชิงบวกยังมีอยู่ในตลาดช่วงนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียช่วงเช้าส่วนใหญ่เปิดตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวก นอกจากนี้ยังต้องติดตามการพิจารณาลดขนาดมาตรการ QE ในการประชุม FOMC และการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทในสัปดาห์นี้ แนะนักลงทุนลงทุนแบบ Trading เนื่องจากค่า P/E ในปัจจุบันอยู่ในระกดับที่สูง พร้อมให้แนวต้าน 1,420 จุด แนวรับ 1,380 จุด
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับเพิ่มขึ้นเช้านี้ หลังจากที่นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ซึ่งถือเป็นการเปิดทางให้กับนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด ซึ่งนักลงทุนชื่นชอบมากกว่า เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าซัมเมอร์สจะคุมเข้มนโยบายการเงินมากกว่าเยลเลน
  • China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 0.24% แตะที่ 6.1554 หยวนต่อดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนนั้น เงินหยวนได้รับอนุญาตให้ปรับตัวขึ้นหรือลงไม่เกิน 1% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายแต่ละวัน

ทั้งนี้ อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อิงกับราคาเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนัก ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการซื้อขายในแต่ละวัน

  • นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงต้นปีหน้า
  • นายมาร์ติน เนเซอร์กี้ โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นได้รับรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรียของคณะผู้ตรวจสอบยูเอ็นแล้ว โดยนายบัน คี-มูน จะชี้แจงต่อสภาความมั่นคงของยูเอ็นเกี่ยวกับผลการตรวจสอบในวันนี้
  • เกาหลีใต้และสหรัฐตัดสินใจจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในเดือนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ