สภาพัฒน์ คาดเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีขึ้น มองส่งออกฟื้น-ศก.ภายในหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2013 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจไทยจะเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ว่า ต้องรอประเมินไตรมาส 3 ก่อน แต่คาดว่าตัวเลขการส่งออกในช่วง 4-5 เดือนสุดท้ายน่าจะดีเพราะมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก ก็น่าจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้น

สำหรับสถานการณ์ของประเทศไทยขณะนี้ ในส่วนของสินค้าคงทนถาวร หลังจากนโยบายต่างๆของภาครัฐสิ้นสุดลงแล้ว เช่น นโยบายรถยนต์คันแรก ความต้องการก็คงต้องเป็นไปตามความเป็นจริง ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการการเสริมรายได้ มาตรการผลักดันการส่งออก ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีรายได้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งในการเพิ่มกำลังซื้อ

ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะยื่นตีความร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 จนอาจจะทำกฎหมายดังกล่าวมีความล่าช้าออกไปนายอาคม กล่าวว่า ตามปกติแล้วงบประมาณในช่วงปลายปียังมีงบที่ยังใช้ไม่หมดต่อเนื่องจากงบของปี 56 รวมทั้งยังมีงบค้างท่อปี 54-55 ด้วย รมถึงงบของรัฐวิสาหกิจที่จะต้องเร่งจัดการ ซึ่งในอดีตเคยเกิดปัญหาในลักษณะนี้มาแล้ว ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา

"ถึงการเบิกจ่ายงบจะล่าช้า แต่ในส่วนของงบประจำใช้ได้ อาจจะมีปัญหาแค่ในส่วนของงบลงทุนที่สะดุด"เลขาสภาพัฒน์ กล่าว

ส่วนผลกระทบที่สหรัฐฯ จะยุติมาตรการ QE นั้น เลขาสภาพัฒน์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการชั่วคราว ที่นำออกมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น เมื่อเศรษฐกิจฟื้นแล้วก็จำเป็นต้องยุติมาตรการ ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ