รัฐบาลมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตีความเอกสารสิทธิ์ช่วยเหลือชาวไร่ข้าวโพด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2013 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงการช่วยเหลือเกษตรกรไร่ข้าวโพดว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวานนี้(17 ก.ย.) นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ได้รายงานเกี่ยวกับปัญหาของชาวไร่ข้าวโพดว่า ขณะนี้เกิดปัญหาเรื่องการตีความเอกสารสิทธิ์ เนื่องจากเอกสารที่ทางราชการอนุญาตให้เกษตรกรเข้าใช้ที่ดินทำกินมีหลายประเภท และออกโดยกฎหมายหลายฉบับ ทำให้การตีความว่าเอกสารที่เข้าข่ายจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลตามนิยามของมติ ครม.ยังไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะชาวไร่ข้าวโพดเกือบ 50% อาจไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและอาจนำไปสู่การชุมนุมประท้วงได้

ดังนั้น ที่ประชุม ครม.จึงเห็นด้วยกับแนวทางของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ขอให้คณะกรรมการชุดต่างๆ ที่มีอำนาจแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรแต่ละประเภทเป็นผู้วางหลักเกณฑ์ และคุณสมบัติของเกษตรกรที่จะได้รับความช่วยเหลือ ก่อนที่จะเสนอครม.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

"นายกรัฐมนตรีมีแนวคิดที่จะนำเสนอโมเดลตัวอย่างให้ชาวนาภาคกลางปลูกข้าวนาปรังปีละครั้ง ส่วนเวลานอกฤดูเพาะปลูกให้ปลูกพืชชนิดอื่นแทน รวมทั้งช่วงที่เกิดน้ำท่วมให้หันไปทำประมง โดยได้มอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย กำหนดจุดพื้นที่ในภาคกลางเพื่อเป็นโครงการนำร่องโมเดลดังกล่าว โดยจะยึดหลักความสมัครใจของประชาชนที่จะเข้าร่วมการเป็นหลัก" ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

พร้อมระบุด้วยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังได้มอบหมายให้กระทรวงต่างๆ รวบรวมปริมาณการใช้ยางพารา เพื่อให้จะสามารถคำนวณได้ว่าเหลือยางพาราในสต็อกของรัฐบาลเท่าใด เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดกลุ่มเป้าหมายและการระบายยางพาราของรัฐได้ โดยไม่กระทบต่อราคายางในท้องตลาด

นอกจากนี้ยังขอให้กระทรวงคมนาคมนำยางพาราไปใช้ในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตาม พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทให้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ