CIMBT มองโครงการ 2 ล้านลบ.ดัน GDP โต 1% เตือนคุมหนี้สาธารณะ-ระวังแย่งสภาพคล่องเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2013 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันลือศักดิ์ ปุสสะรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) เห็นด้วยที่ภาครัฐจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 1% แต่ควรที่จะดำเนินการด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะประเด็นการก่อหนี้สาธารณะสูงขึ้น และการแย่งสภาพคล่องในระบบไปจากภาคเอกชน

นอกจากนั้น ยังเห็นว่า การเสนอกฎหมายเพื่อให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น ควรแยกออกเป็นกฎหมาย 2 ฉบับ คือ ฉบับหนึ่งสำหรับโครงการที่ดำเนินการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ(EHIA) เสร็จเรียบร้อยแล้ว กับอีกฉบับหนึ่งสำหรับโครงการที่ยังดำเนินการจัดทำ EIA และ EHIA ยังไม่เสร็จ เพื่อให้การดำเนินงานสามารถเดินหน้าต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม นายบันลือศักดิ์ เชื่อว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ จะไม่เกิดปัญหาความวุ่นวาย เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ และคงต้องใช้เวลา 1-2 ปี หรือราวปลายปี 57 จึงจะเป็นโครงการดังกล่าวที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะเป็นในส่วนของโครงการที่จัดทำ EIA และ EHIA เสร็จแล้ว หรือไม่ต้องจัดทำ EIA และ EHIA ที่มีมูลค่าราว 5 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ