พาณิชย์ เผยตลาดส่งออกไม้ยางพาราไปจีนสดใส, 7 เดือนแรกนำเข้ากว่า 1.4 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2013 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ประเทศจีน ถึงสถานการณ์ตลาดไม้ยางพาราในจีนว่า ตลาดส่งออกไม้ยางพาราไปจีนถือว่าสดใส จากนโยบายรักษาป่าไม้ธรรมชาติและควบคุมบริหารการตัดไม้ที่เข้มงวดมากขึ้น ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมการก่อสร้างต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรไม้ขนาดใหญ่และขนาดกลาง ดังนั้นอุตสาหกรรมดังกล่าวจึงจำเป็นต้องนำเข้าไม้และตลอด 10 ปีที่ผ่านมาโดยแหล่งผลิตของไม้นำเข้าของจีนส่วนใหญ่กระจุกอยู่ที่ประเทศรัสเซีย แคนาดา สหรัฐอเมริกา และไทย
"ภาพรวมของการนำเข้าไม้ของจีนขยายตัวต่อเนื่อง จากการลงทุนด้านโครงการอสังหาริมทรัพย์พัฒนาการอย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมการก่อสร้างและการตกแต่งได้ขยายความต้องการของวัสดุไม้ ประกอบกับนโยบายการสร้างชนบทและอำเภอใหม่ของจีนเป็นแรงกระตุ้นในการใช้จ่ายไม้มากขึ้น ทั้งนี้ เป็นโอกาสสำหรับตลาดไม้นำเข้าจีนในการขยายการนำเข้ามากขึ้น โดยมีแรงหนุนจากการลดภาษีและยกเลิกมาตรการกีดกั้นการนำเข้า ตั้งแต่จีนเข้าร่วมองค์การการค้าโลก(WTO)" นางศรีรัตน์ กล่าว

ปัจจุบันตลาดไม้ยางพาราของจีนนำเข้าจากไทยเป็นหลักถึง 97% โดยนำเข้าในลักษณะการแปรรูปเป็นไม้แผ่น โดยผ่านตลาดค้าส่งไม้ยางพาราที่ใหญ่ที่สุดในเมืองซุ่นเต๋อ ของมณฑลกวางตุ้งเป็นหลัก มีมูลค่าประมาณ 8-10 พันล้านหยวน ที่มียอดจำหน่ายไม้ยางพาราเดือนละประมาณ 6,000-7,000 ตู้คอนเทนเนอร์(ประมาณ 15,000 M3) โดยส่วนมากกระจายไปยังเมืองเทียนจิน มณฑลกว่างซี ซานตง และเจียงซี นอกจากเมืองซุ่นเต๋อแล้ว เมืองหนานคางของมณฑลเจียงซีกำลังถูกพัฒนาเป็นแหล่งผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพาราในภาคกลางของจีน มีศักยภาพจะขยายการนำเข้าไม้ยางพารามากขึ้น

อย่างไรก็ดี ตามรายงานได้ตั้งข้อสังเกตให้กับผู้ประกอบการที่จะค้าขายกับจีนว่า แม้ปริมาณนำเข้าขยายตัวทุกปีแต่เป็นการนำเข้าไม้เนื้ออ่อนเติบโตเร็วกว่าไม้เนื้อแข็ง และการนำเข้าไม้แปรรูปเติบโตเร็วกว่าไม้ที่ยังไม่แปรรูป

"ในปีนี้ตลาดไม้มีมูลค่าต่อหน่วยเพิ่มสูงขึ้น โดย 7 เดือนแรก(ม.ค.-ก.ค.56)ของปีนี้ มีการนำเข้าคิดเป็นมูลค่า 449 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(14,300 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 30% ขณะที่ทั้งปี 2554-55 มีการนำเข้า 589 และ 642 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ เพิ่มขึ้น 24% และ 9% ตามลำดับ ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่า ค่าจ้างแรงงานและค่าขนส่งของไทยที่สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาส่งออกเฉลี่ยต่อลูกบาศก์เมตรในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้น 5% และ 15 % ตามลำดับด้วย" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุ

ด้านน.ส.พรรณกาญจน์ เจียมสุชน ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กวางโจว กล่าวว่า ไม้ยางพาราส่วนมากใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในกลุ่มผู้บริโภคระดับล่างและระดับกลางมีความต้องการที่มั่นคง โดยเฉพาะในยุคสมัยใหม่ที่พฤติกรรมของผู้ปริมาณเน้นการออกแบบมากขึ้น และเน้นการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยไม่นิยมใช้ไม้ประเภทไม้ที่ใกล้สูญพันธ์

ดังนั้นไม้ยางพาราซึ่งเป็นไม้ที่มีคุณภาพดี ตำหนิน้อยและไม่แตกง่าย จึงได้รับความนิยมจากผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ของจีนมาก ไม้ยางพาราสามารถใช้ในการผลิตสินค้าไม้เกือบทุกประเภท เช่น เตียง โต๊ะทานข้าว ตู้เสื้อผ้า เครื่องตกแต่งบ้าน ไม้แขวนเสื้อ ข้องเล่น และเขียง เป็นต้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่เป็นไม้ประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด

ทั้งนี้ไม้ยางพาราพอเพียงที่จะสนองความต้องการของตลาดอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเวลาเพาะปลูกของไม้ยางพาราไม่นานและการบริหารการปลูกไม้ยางพาราของไทยมีระบบที่สมบูรณ์ รวมทั้งรัฐบาลไทยมีนโยบายสนับสนุนผู้ผลิตไม้ยางพาราเพาะปลูกต้นใหม่หลังจากการตัดต้นเก่า จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ผลิตมั่นใจในการเลือกใช้ไม้ยางพาราในการผลิต นอกจากนี้นโยบายการปลอดภาษีสำหรับไม้ยางพารา และไม่จำกัดโควต้าส่งออกของไทย ทำให้การนำเข้าไม้ยางพาราจากประเทศไทยมีต้นทุนต่ำกว่านำเข้าไม้จากประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ