รมช.พาณิชย์ ชูแนวคิดจ้างนักโทษผลิตสินค้า แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือกับกรมราชทัณฑ์ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานให้กับภาคอุตสาหกรรมโดยใช้แรงงานของผู้ต้องขังผลิตสินค้า และลดต้นทุนการผลิตให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม 16 กลุ่มที่ใช้แรงงานเข้มข้น หรือใช้แรงงานจำนวนมาก เช่น รองเท้า, เสื้อผ้า, เครื่องประดับ ฯลฯ ซึ่งกรมราชทัณฑ์เห็นด้วย และพร้อมให้ความร่วมมือ โดยจะคิดค่าตอบแทนวันละ 200 บาทสำหรับแรงงานไร้ฝีมือ ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่คิดอยู่วันละ 300 บาท แต่หากเป็นแรงงานฝีมือก็จะมีค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นอีก

สำหรับผู้ประกอบการโดยเฉพาะขนาดกลางและเล็ก(SMEs) รายใดต้องการให้รัฐบาลเข้าไปแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานก็ให้แจ้งความจำนงต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทุกจังหวัด จากนั้นกระทรวงพาณิชย์จะประสานงานกับกรมราชทัณฑ์ให้ผู้ประกอบการส่งงานเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำที่อยู่ใกล้สถานประกอบการ เพื่อให้ผู้ต้องขังผลิตสินค้าให้ ซึ่งผู้ประกอบการอาจนำเครื่องมือ และเครื่องจักรที่จำเป็นในการผลิตเข้ามาติดตั้งในเรือนจำ

"ผู้ต้องขังบางคนก็เป็นแรงงานฝีมืออยู่แล้ว เช่น ช่างไม้, ช่างยนต์, ช่างไฟ ก็สามารถทำงานได้ ส่วนผู้ที่ยังไม่มีความชำนาญเฉพาะด้านก็จะให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเข้ามาช่วยฝึกอบรมและพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามที่ผู้ประกอบการต้องการ" นายณัฐวุฒิกล่าว

พร้อมระบุว่า การดำเนินการดังกล่าว นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน และลดต้นทุนด้านการผลิตของผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างโอกาสให้กับผู้ต้องขัง ทำให้สามารถวางแผนชีวิตภายหลังการพ้นโทษ อีกทั้งยังเป็นการลดความเครียดในระหว่างต้องขัง ทั้งนี้หากผู้ต้องขังคนใดมีฝีมือดี เมื่อพ้นโทษแล้วผู้ประกอบการก็สามารถจ้างไปทำงานต่อได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ