รัฐบาลสั่งสอบกรณีกักตุนยางเอี่ยวชุมนุมเรียกร้องราคา, นายกฯยันแก้ปัญหาทุกมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2013 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงกระแสข่าวผู้ประกอบการที่สต็อกยางพาราไว้จำนวนมากเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยาง ว่า ไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะตามหลักนักธุรกิจก็จะสต็อกสินค้าไว้จำนวนมากอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องนี้ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหากพบว่าอยู่เบื้องหลังจริงก็ต้องดำเนินคดีตามกฏหมาย

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบความถูกต้องของการสต็อกยางพารามีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมหรือไม่ เพราะมีข้อสังเกตว่าอาจมีการสนับสนุนเชื่อมโยงการชุมนุมของชาวสวนยาง หากพบการกระทำความผิดต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย และหากเป็นการดำเนินการธุรกิจตามปกติก็ไม่มีความผิด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ให้เกษตรกรมาขึ้นทะเบียนแล้ว โดยรัฐตั้งเป้า 1.2 ล้านราย ซึ่งล่าสุดเมื่อวานนี้มีเกษตรกรมาลงทะเบียน แล้ว 4 แสนราย จึงขอให้มาลงทะเบียนเพิ่มเพื่อรับดเงินช่วยเหลือเรื่องปัจจัยการผลิต 2,520 บาทต่อไร่

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหายางพาราว่า ต้องดำเนินการในทุกมิติ ครบวงจร ทั้งกลุ่มผุ้ปลูก ผู้กรีด ผู้รับซื้อและแปรรูปผลิตภัณฑ์ พร้อมย้ำการแก้ปัญหายังเน้นการพูดคุยในแต่ละพื้นที่ให้เกิดความเข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ