สศก.คาดดัชนีผลผลิตก.ย. 56 เพิ่มขึ้น เหตุเข้าฤดูเก็บเกี่ยว, ดัชนีราคาทรงตัวจากส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2013 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรในเดือนก.ย. 56 จะเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก.ย.55 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนส.ค.56 ซึ่งจะเริ่มมีการเก็บเกี่ยวสินค้าสำคัญ

สำหรับสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนก.ย. 56 ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และลองกอง

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตร ในเดือนก.ย.56 จะใกล้เคียงกับเดือนส.ค.56

ขณะที่ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนส.ค.56 พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลงร้อยละ 3.12 เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.55 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือก และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

และเมื่อเทียบกับเดือนก.ค.56 พบว่าดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรสูงขึ้นร้อยละ 15.41 ซึ่งสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าสำคัญที่ลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และสุกร

ด้านภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตร ประจำเดือนส.ค.56 พบว่า เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.23 เมื่อเทียบกับปี 55 ในเดือนเดียวกัน โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ โดย สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดย ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิต และปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบมีมาก ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากมีการนำเข้าข้าวสาลีคุณภาพต่ำมาใช้ทดแทนในสูตรอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น

หากเทียบกับเดือนก.ค.56 พบว่า ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร้อยละ 0.18 ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สุกร โดย ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นตามทิศทางตลาดล่วงหน้ามาเลเซีย สุกร ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ความต้องการมีมากในช่วงเทศกาลสารทจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ