"กรณ์"แนะรัฐใช้งบประมาณปกติแทนกู้พิเศษ 2 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2013 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... (พ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านล้านบาท) ได้ย้ำถึงความจำเป็นต้องออกร่าง พ.ร.บ.เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประเทศออกจากเงินลงทุนในงบประมาณปกติ เนื่องจากต้องการให้เกิดความต่อเนื่องของการลงทุน ซึ่งจะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนมีมากขึ้น

ทั้งนี้ ยังย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้มีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงกระบวนการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎร เพราะได้มีการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามาตรวจสอบการใช้งบประมาณส่วนนี้ได้

พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลได้ตระหนักดีว่า การผ่านร่างพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทฉบับนี้ จะทำให้ประเทศต้องมีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องมีการบริหารจัดการงบประมาณในส่วนนี้อย่างระมัดระวัง

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีต รมว.คลัง กล่าวว่า งบประมาณในหลายๆโครงการที่มีการบรรจุไว้ในร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทฉบับนี้ สามารถบริหารจัดการได้จากงบประมาณปกติ และแม้ว่าร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทฉบับนี้จะไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ รัฐบาลก็ยังสามารถจัดสรรงบประมาณจากช่องทางปกติมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศได้อยู่แล้ว

"ปัญหาของรัฐบาลไม่ได้อยู่ที่ไม่มีเงินลงทุน แต่อยู่ที่การบริหารจัดการงบประมาณ และการขาดประสิทธิภาพในการเบิกจ่ายงบ ซึ่งหากรัฐบาลแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ได้ก็ไม่จำเป็นต้องออกพ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อสร้างภาระหนี้สินให้กับประเทศ และเป็นห่วงว่ารัฐบาลไม่สามารถจะรักษาวินัยการเงินการคลังได้ และมองว่ารัฐบาลสามารถออกพ.ร.บ.เงินกู้ โดยใช้เงินเพียง 4 แสนล้านบาทเท่านั้น และในส่วนของเงินกู้ 1.6 แสนล้านบาท สามารถดำเนินการผ่านขั้นตอนของงบประมาณประจำปีได้ โดยสามารถกำหนดงบประมาณผ่านงบลงทุนได้"นายกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ