เงินบาทปิด 30.96/98 แข็งค่าต่อจากช่วงเช้า ตลาดขานรับมาตรการเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 30.96/98 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าต่อเนื่องจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 31.19/20 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทลงไปทดสอบระดับต่ำสุดที่ 30.93 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาททดสอบระดับต่ำสุด 30.93 บาท/ดอลลาร์ ช่วงเวลาประมาณบ่าย 2" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทน่าจะมีทิศทางแข็งค่าต่อขึ้นอยู่กับยูโรว่าคืนนี้จะหลุด 1.36 ดอลลาร์/ยูโรหรือไม่ ถ้าหลุดพรุ่งนี้เช้าอาจจะได้เห็นค่าเงินบาทแข็งค่าการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 30.80-31.10 บาท/ดอลลาร์ช่วงนี้เงินบาทเคลื่อนไหวค่อนข้างกว้าง

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 98.12 บาท/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3525 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,489.06 จุด เพิ่มขึ้น 49.93 จุด, +3.47% มูลค่าการซื้อขาย 82,712.68 ล้านบาท นักวิเคราะห์ฯ เผยตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นตามตลาดทั่วโลก หลังเฟดประกาศคงมาตรการ QE และเรื่องพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาวันนี้ พรุ่งนี้ตลาดฯคงแกว่งผันผวน โดยยังต้องติดตามการพิจารณาพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทต่อไป พร้อมให้แนวรับ 1,475 และแนวต้าน 1,500 จุด
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 5,497.07 ลบ.(SET+MAI)
  • นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ระบุว่า จากการที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) คงขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE)ไว้อย่างไม่มีกำหนด ส่งผลดีต่อตลาดในภูมิภาคเอเชีย มองว่า เงินลงทุนจากต่างประเทศจะไหลกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้นักลงทุนระวัง เพราะหากมีการยกเลิกมาตรการ QE ในอนาคต เงินดังกล่าวก็จะไหลกลับออกไปได้
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ว่า คงไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยมาก เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลมีเครื่องมือและมาตรการในการรองรับภาวะเงินทุนไหลเข้าออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งแตกต่างจากการใช้มาตรการ QE ครั้งแรกที่ไทยยังไม่มีความพร้อมในการรองรับแต่ไม่มีผลกระทบที่รุนแรง จึงเชื่อว่าครั้งนี้ก็เช่นกัน เพราะในอนาคตทางสหรัฐฯ จะต้องปรับลดมาตรการดังกล่าวอยู่แล้ว
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นหลุดจากระดับ 31 บาท/ดอลลาร์ ในขณะนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาคที่แข็งค่าขึ้นในระยะสั้น หลังจากการคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) คงขนาดมาตรการ QE ไว้ที่เดิม อย่างไรก็ตาม ธปท.มีการติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้าดูแลหากมีความผันผวนจนกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างแรง

ทั้งนี้ ธปท.คาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/56 จะขยายตัวดีกว่าทุกไตรมาส แต่อาจไม่สูงเท่าไตรมาส 4/55

  • นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(YLG) เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC)ยังคงตัดสินใจเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยจะยังคงดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) ในวงเงินรวมกัน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ทุกเดือนต่อไป เพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ ส่งผลให้ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดกว่า 67 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่ากว่า 50 สตางค์ต่อดอลลาร์

เบื้องต้น YLG ประเมินว่าราคาทองคำยังคงสามารถปรับตัวขึ้นได้อีกจากแรงซื้อที่ค่อนข้างมาก โดยประเมินแนวต้านสำคัญ 1,430-1,450 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 21,000-21,300 บาทต่อบาททองคำ ขณะที่แนวรับอยู่ที่ 1,330-1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 19,600-19,100 บาทต่อบาททองคำ

  • นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ผลในเชิงบวกของนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของบีโอเจเริ่มขยายวงผ่านทางตลาดเงิน เศรษฐกิจที่แท้จริง และราคาแล้ว

แท็ก เงินบาท   เฟด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ