บตท.เตรียมออกพันธบัตรไม่เกิน 3.5 พันลบ. อายุ 4 ปี ปลายก.ย.-ต้นต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2013 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อัญชุลี สิมะเสถียร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า บตท. คาดว่าจะออกตราสารหนี้ MBS หรือ Mortgage Back Securities จำนวนไม่เกิน 3,500 ล้านบาท ระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่ใช้สินเชื่อบ้านเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อรองรับการซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารพาณิชย์ โดยคาดว่าสามารถดำเนินการออกเสนอขายให้แก่นักลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth : HNW) และนักลงทุนสถาบัน (Institutional Investors: II) ประมาณสิ้นเดือนกันยายนถึงต้นตุลาคมนี้ เพื่อให้นักลงทุนมีช่องทางและความหลากหลายในการลงทุนมากขึ้น ตลอดจนสอดคล้องกับช่วงเวลาที่ตลาดทุนกำลังคึกคักและแสวงหาผลตอบแทนที่ดี
"เชื่อว่าการออกตราสารหนี้ MBS จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเพราะหลักประกันที่นำมาหนุนหลังเป็นสินเชื่อชั้นดีที่มาจากธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ และด้วยระดับเครดิตเรทติ้งของ บตท. คาดว่าตราสารจะได้รับการจัดอันดับในระดับที่น่าสนใจของนักลงทุน ทั้งนี้ บตท. อยู่ระหว่างดำเนินการจัดเตรียมเอกสารเพื่อเตรียมยื่นขออนุมัติโครงการจากคณะกรรมการกลต." น.ส.อัญชุลี กล่าว

การออกตราสารหนี้ MBS/ABS ซึ่งใช้หลักการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์(Securitization) เป็นการระดมทุนระยะยาว ลดความเสี่ยงจากการผันผวนของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ทำให้นักลงทุนสามารถเป็นผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้โดยผ่านการลงทุน MBS/ABS นับเป็นนวัตกรรมด้านตลาดทุน และเปิดตลาด Securitization เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนไทยโดยนำเครื่องมือ Securitization ระดมทุนเพื่อสร้างการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอย่างสมบูรณ์มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ