ธปท.ชี้แนวโน้มศก.ไทยไม่สดใส แต่ไม่ถึงขั้นถดถอย ส่งออกเริ่มฟื้นแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2013 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวในการปาฐกถา“ระบบเศรษฐกิจการเงินโลกและการปรับตัวของไทย"ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะชะลอลงบ้าง แต่คงไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างที่หลายคนมีความกังวล ล่าสุดตัวเลขเศรษฐกิจเดือนส.ค.56 พบว่าการส่งออกปรับตัวดีขึ้น ซึ่ง ธปท.จะแถลงภาพรวมเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ปีนี้คงไม่มีโอกาสได้เห็นการส่งออกเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักแน่นอน โดยธปท.คาดว่าส่งออกจะเติบโตได้ 4% เพราะเศรษฐกิจไทยเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลก ขณะที่เศรษฐกิจประเทศอุตสาหกรรมหลักยังฟื้นตัวไม่เข้มแข็ง ljงผลกระทบต่อเศรษฐกิจกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ทำให้ 9 เดือนแรกของปีนี้เริ่มมีหน่วยงานต่างๆ ประเมินว่าการส่งออกอาจเติบโตเหลือ 2-3% ประกอบกับการใช้จ่ายในประเทศชะลอลง หลังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐเริ่มทยอยหมดลง ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยไม่สดใสเหมือนที่ผ่านมา

“ขอให้มั่นใจว่าระบบเศรษฐกิจการเงินไทยปัจจุบันแตกต่างจากปี 2540 อย่างสิ้นเชิง เพราะไทยใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวแบบมีความยืดหยุ่น การขยายตัวของสินเชื่อก็ลดความร้อนแรงลง สถาบันการเงินมีการกันสำรองเพียงพอ เป็นต้น เพียงแต่ทุกคนต้องไม่ประมาท เนื่องจากเราจะต้องกับความผันผวนนี้ไปอีกระยะหนึ่ง ธปท.ยังคงระมัดระวังและคอยติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคเศรษฐกิจจริง"นายประสาร กล่าว

การดำเนินนโยบายการเงินต้องรักษาความยืดหยุ่น โดยรักษาช่องว่างการดำเนินนโยบายที่เพียงพอต่อความสามารถที่จะลดดอกเบี้ยนโยบายได้อย่างเหมาะสมตามภาวะเศรษฐกิจ ควบคู่กับการดูแลเสถียรภาพการเงิน ส่วนนโยบายการคลังจำเป็นต้องรักษาการขาดดุลและระดับหนี้สาธารณะไม่ให้สูงจนเกินไป

สำหรับความคืบหน้าการวางกติกาควบคุมการซื้อขายทองคำของบริษัทร้านค้าทอง หรือบริษัทนายหน้าซื้อขายทองคำ (โบรกเกอร์) เพื่อป้องกันการใช้ช่องทางการซื้อขายทองคำมาเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยนนั้น ขณะนี้มีคณะทำงานที่มีนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นหัวหน้าคณะกำลังศึกษาแนวทางและหารือรายละเอียดร่วมกัน คาดว่าจะมีการประชุมกันอีกครั้งช่วงเดือนต.ค.นี้ ส่วนจะต้องหารือกับสมาคมค้าทองคำเมื่อไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับคณะทำงานจะพิจารณา

"ปัจจุบันมูลค่าการซื้อขายโกลด์สปอตอยู่ในระดับสูง เพราะแค่ลำพังการซื้อขายเนื้อทองในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ก็มีมูลค่าการนำเข้าสุทธิเกือบ 1 หมื่นกว่าล้านเหรียญสหรัฐ แต่เทรดดิ้งซื้อขายจะสูงกว่านั้นหรือไม่ ไม่ทราบตัวเลข"นายประสาร กล่าว

ส่วนกรณีที่มีผู้ค้าทองคำระบุว่าทางรัฐบาลสิงคโปร์ส่งทีมงานมาเจรจาเพื่อเชิญชวนให้ย้ายไปเปิดบริษัทในสิงคโปร์นั้น นายประสาร ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ