(เพิ่มเติม) ผู้ว่าธปท.ระบุสภาพคล่องในระบบยังมีเหลือเพียงพอต่อภาคธุรกิจ-ภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า สภาพคล่องในระบบขณะนี้ยังมีเพียงพอต่อความต้องการของภาคธุรกิจและภาครัฐ รวมถึงระยะ 2-3 ปีข้างหน้าที่รัฐบาลมีแผนกู้เงินจำนวนมากก็ยังไม่มีสัญญาณที่น่าเป็นห่วง โดยปัจจุบัน ธปท.ได้เข้าไปดูดซับสภาพคล่องส่วนเกินในระบบวันละประมาณ 5-6 แสนล้านบาท
"สภาพคล่องไม่ได้น่าห่วง ขึ้นกับคำนิยามว่าหมายความว่าอย่างไร ใครพูดถึงสภาพคล่อง ตอนนี้ในแต่ละวันยังมีเหลือ"นายประสาร กล่าว

ส่วนภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ การส่งออกเริ่มเห็นการฟื้นตัวดีขึ้น ตามฤดูกาลปกติที่จะเติบโตได้ดีในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปี โดย ธปท.จะมีการทบทวนคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอีกครั้งในเดือนต.ค.

ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า เศรษฐกิจของไทยมีการชะลอตัวอยู่ในช่วงสั้น จากผลของภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวได้ล่าช้ากว่าที่คาดไว้ ประกอบกับการใช้จ่ายในประเทศปีนี้ที่ชะลอตัวลง หลังจากปีที่ผ่านมามีการเติบโตสูงกว่าระดับปกติ โดยเฉพาะจากผลของนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ขณะที่ปัจจุบันหนี้ภาคครัวเรือนยังสูงถึง 80% ของจีดีพี ส่วนภาคธุรกิจนั้นยังชะลอการลงทุน เพื่อรอดูความชัดเจนของเศรษฐกิจจากทั้งในประเทศและต่างประเทศก่อน ซึ่งจากปัจจัยทั้งหมดนี้ ทำให้ ธปท.คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวราว 4% ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าว่าจะเติบโตได้มากกว่านี้

อย่างไรก็ดี ธปท.จะมีการทบทวนตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยอีกครั้งในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันที่ 16 ต.ค.นี้ จากปัจจุบันที่ ธปท.ประเมินว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 4.2% ส่วนปี 57 คาดว่าจะเติบโตได้ราว 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ