สศค.แถลงเดือน ส.ค.ส่งออกฟื้นโตดีขึ้น คาด Q3/56 GDP กลับมาเป็นบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2013 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนสิงหาคม 2556 ว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยล่าสุดในช่วงเดือน 2 เดือนแรกของไตรมาส 3/56 บ่งชี้สัญญาณการปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ทำให้ สศค. คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 จะสามารถกลับมาขยายตัวเป็นบวกเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (q-o-q SA)

ทั้งนี้ เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านการใช้จ่ายในเดือน ส.ค.56 บ่งชี้สัญญาณการปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะด้านการส่งออกสินค้าในเดือนสิงหาคม 2556 ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้ง โดยขยายตัวร้อยละ 3.9 ต่อปี และเมื่อพิจารณาเทียบกับเดือนก่อนหน้า พบว่า ขยายตัวเช่นกันที่ร้อยละ 6.0 ต่อเดือน (m-o-m SA) โดยได้รับอานิสงส์จากตลาดอเมริกา และสหภาพยุโรป ที่กลับมาขยายตัวได้ดี

เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชนมีสัญญาณดีขี้น จากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้งในรอบ 4 เดือน โดยขยายตัวร้อยละ 1.7 ต่อปี และขยายตัวร้อยละ 2.4 ต่อเดือน (m-o-m SA) ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บบนฐานการบริโภคภายในประเทศที่ขยายตัวในเกณฑ์ดีที่ร้อยละ 9.0 สะท้อนถึงการบริโภคภาคเอกชนที่ยังคงขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี เช่นเดียวกับเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนที่มีสัญญาณดีขึ้นเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการลงทุนในหมวดการก่อสร้าง สะท้อนจาก ยอดจำหน่ายปูนซีเมนต์ขยายตัวร้อยละ 4.7 ต่อปี และขยายตัวร้อยละ 3.1 ต่อเดือน (m-o-m SA) สะท้อนภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีการเติบโตได้ดี

ด้าน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค กล่าวเพิ่มเติมว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านการผลิตแม้ว่าจะยังคงหดตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าพบว่าขยายตัวได้ดีเช่นกัน โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค.56 หดตัวร้อยละ -3.1 ต่อปี แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าขยายตัวเป็นบวกในรอบ 3 เดือน โดยขยายตัวร้อยละ 2.6 ต่อเดือน (m-o-m SA)

อุตสาหกรรมที่กลับมาขยายตัวได้ดี ได้แก่ อุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียม จากปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซิน 95 เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อคำสั่งซื้อที่มีเข้ามากขึ้นจากต่างประเทศที่ทดแทนน้ำมันเบนซิน 91 ที่มีการยกเลิกการผลิต อุตสาหกรรมเครื่องแต่งกาย ที่มีการผลิตเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อคำสั่งซื้อที่มีเข้ามามากขึ้นจากต่างประเทศ และอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ร้อยละ -3.1 ต่อปี แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าขยายตัวเป็นบวกเช่นกัน โดยขยายตัวร้อยละ 4.1 ต่อเดือน (m-o-m SA) จากผลผลิตยาพารางที่ยังคงขยายตัวได้ดี นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งสิ้น 2.5 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 28.1 ต่อปี โดยมาจากนักท่องเที่ยวจีน มาเลเซียและเวียดนาม เป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ