เกษตรฯ คาดอุตฯกุ้งกลับสู่ภาวะปกติกลางปี 57 หลังสถานการณ์โรค EMS คลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2013 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะว่าที่อธิบดีกรมประมงคนใหม่ คาดว่า สถานการณ์การผลิตกุ้งจะกลับมาสู่ภาวะปกติได้ราวกลางปี 57 หลังจากอุตสาหกรรมการผลิตกุ้งได้รับผลกระทบจากโรค EMS ระบาดในช่วงที่ผ่านมา
"ภาวะการผลิตกุ้งจะกลับสู่ภาวะปกติอย่างน้อยก็ราวกลางปีหน้า โดยดูแนวโน้มการสั่งซื้อลูกกุ้งหากในแต่ละเดือนกลับมาอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านตัว จากตอนนี้อยู่ที่ 3-4 พันล้านตัว ขณะที่ช่วงประสบปัญหาหนักๆ การสั่งซื้อลูกกุ้งมีเพียง 2 พันล้านตัวต่อเดือน" นายนิวัติ กล่าว

ส่วนสถานการณ์ของโรคขณะนี้ถือว่าดีขึ้นอย่างมากแล้ว เนื่องจากสาเหตุของการเกิดโรคอยู่ที่กระบวนการเพาะเลี้ยงที่สะอาด มีคุณภาพ ไม่มีอาหารตกค้างในบ่อ ซึ่งแต่ที่ผ่านมาเกิดความเสื่อมโทรมของพื้นที่เลี้ยงที่เลี้ยงกันมานาน เกิดการหมักหมม การปล่อยกุ้งที่แน่นจนเกินไป มีการเร่งรอบ หรือปล่อยลูกกุ้งที่ยังไม่พร้อม เช่น ตัวยังเล็กอยู่มาก ไม่แข็งแรง ฯลฯ ซึ่งจะสามารถแก้ไขป้องกันได้ด้วยระบบไบโอซีเคียวที่ดีและรัดกุม ป้องกันโรคอย่างเต็มที่

นายนิวัติ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมประมงร่วมกับโรงเพาะฟักกุ้งทะเลต้นน้ำ 300 แห่ง ลงนามบันทึกข้อตกลงการหยุดผลิตลูกกุ้งพร้อมกันเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้โรงเพาะฟักเหล่านี้ล้างทำความสะอาดบ่อ เพื่อตัดวงจรของโรคตั้งแต่ต้นน้ำ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี

"อุตสาหกรรมการผลิตกุ้งของไทยและในภูมิภาคนี้กำลังมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนสถานการณ์ของโรคจะกลับมาอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งว่าดูแลความสะอาดของบ่อเลี้ยงได้ดีแค่ไหน" นายนิวัติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ