ศูนย์วิจ้ยไทยพาณิชย์ คาดปี 56 ศก.โต 3.4% เงินบาท 32 บาท/ดอลล์ในปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 28, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2556 ขยายตัวได้ 3.4% โดยประเมินว่าเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้น โดยเครื่องชี้วัดที่สำคัญ เช่น HSBC PMI ของจีนบ่งชี้ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมสำหรับเดือนกันยายนขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า เช่นเดียวกันกับ PMI ยูโรโซนที่ขยายตัวต่อเนื่อง สำหรับสหรัฐฯ นั้นการปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุนการกู้ยืมหลังจากมีการคาดการณ์เกี่ยวกับการลดขนาดการเข้าซื้อสินทรัพย์ทางการเงิน หรือ QE tapering ทำให้การฟื้นตัวช้าลงบ้างเล็กน้อย โดยรวมแล้ว คาดว่าการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีจะเริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจประเทศกลุ่ม G-3 รวมถึงจีน

“ความผันผวนของค่าเงินที่เพิ่มขึ้น 1-2 เดือนนี้เป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ต่อการค้าระหว่างประเทศ เป็นผลจากจากการลดขนาด QE ที่อาจจะเกิดขึ้นส่งผลให้ค่าเงินผันผวนทั่วโลก"บทวิเคราะห์ระบุ

ทั้งนี้ การลดขนาดคิวอี ทำให้นักลงทุนยังคงลดขนาดการลงทุนในประเทศตลาดเกิดใหม่ซึ่งรวมถึงประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยนักลงทุนเพ่งเล็งไปยังประเทศที่มีปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง เช่น อินโดนีเซียและอินเดีย เป็นเหตุให้ค่าเงินของประเทศเหล่านั้นอ่อนค่าลงมาก อย่างไรก็ดี ประเทศไทยมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เช่น มีปริมาณเงินสำรองระหว่างประเทศในระดับสูงเมื่อเทียบกับภาระหนี้ต่างประเทศระยะสั้น และไม่ได้มีปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่อง ดังนั้น ค่าเงินบาทน่าจะรักษาระดับอยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงปลายปี

ส่วนการใช้จ่ายภาคเอกชนในประเทศไทยยังมีแนวโน้มชะลอตัว โดยเฉพาะการซื้อรถยนต์ที่เร่งตัวมากก่อนหน้านี้จากมาตรการคืนภาษีรถยนต์คันแรก นอกจากนี้ มีปัจจัยที่อาจจะส่งผลให้ภาคครัวเรือนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น ได้แก่ ราคาสินทรัพย์ทางการเงินที่ปรับตัวลดลงและยังมีความไม่แน่นอนสูง และภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นจากการเร่งการใช้จ่ายก่อนหน้านี้ สำหรับภาคเอกชนนั้น ยังไม่มีปัจจัยที่จะทำให้ต้องเร่งการลงทุนในช่วงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ