อคส.พร้อมรับจำนำข้าวนาปี 1 ต.ค. เชื่อมีโรงสีร่วมโครงการมากกว่าปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2013 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนุตรปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมโครงการรับจำนำข้าวปี 56/57 รอบแรก(ข้าวนาปี)ที่จะเริ่มรับจำนำตั้งแต่ 1 ต.ค.56 ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อคส.มีความพร้อมในการรับจำนำแล้ว ส่วนโรงสีที่เข้าร่วมโครงการในเบื้องต้นที่มีความพร้อมรับจำนำได้ทันทีมีกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ แต่คาดว่าน่าจะเข้าร่วมโครงการได้ไม่น้อยกว่าโครงการปีก่อนที่มีประมาณ 590 แห่ง

ส่วนกรณีน้ำท่วมพื้นที่ปลูกข้าวหลายแห่ง โดยเฉพาะใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี, อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา และ จ.ศรีสะเกษนั้น เมื่อเกษตรกรนำข้าวมาเข้าโครงการและโรงสีสีแปรสภาพข้าวสารเป็นข้าวเปลือกแล้ว จะสั่งการให้นำข้าวไปส่งที่โกดังหรือคลังสินค้ากลางที่ปลอดภัยจากน้ำท่วม เพื่อป้องกันข้าวเกิดความเสียหาย แต่จะส่งไปเก็บที่ใด ต้องให้คณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำเป็นผู้พิจารณา แต่เบื้องต้นน่าจะส่งเข้าโกดังที่อยู่ในจังหวัดใกล้เคียง

"ตอนนี้ยังไม่มีโกดังหรือคลังสินค้าใดถูกน้ำท่วม เพราะทุกแห่งมีประสบการณ์จากน้ำท่วมใหญ่ปี 54 แล้ว จึงเตรียมพร้อมรับมือเต็มที่แบบสถานการณ์ที่เลวร้ายสุด ส่วนบริษัทประกันภัยที่จะรับประกันภัยโกดังและคลังสินค้ากลางนั้น อคส.ได้คัดเลือกบริษัทที่มีศักยภาพ และทำงานรวดเร็วครอบคลุมทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ 8 บริษัท โดยจะคุ้มครองอัคคีภัย ภัยจากน้ำท่วม และพายุด้วย" ผอ.อคส.กล่าว

แท็ก จำนำข้าว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ