ธปท.เผยเศรษฐกิจ ส.ค.อยู่ในภาวะทรงตัวและแนวโน้มไม่ทรุดลงไปกว่านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2013 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจในเดือนส.ค.เริ่มทรงตัวจากเดือนก่อน โดยระดับการบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า ขณะที่การส่งออกมีสัญญาณปรับดีขึ้นจากผลดีของการฟื้นตัวของอุปสงค์ต่างประเทศ ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นตาม ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธปท. มองว่า ภาวะเศรษฐกิจในเดือนส.ค. พบว่าเครื่องชี้ภาวะศกหลายตัวเริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มว่าจะไม่ทรุดตัวลงไปมากกว่านี้ อย่างไรก็ดี ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป ทั้งปัจจัยในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศ คือ การใช้จ่ายภาครัฐที่จะต้องมีการเร่งกระตุ้นการลงทุนในประเทศ รวมทั้งเรื่องที่จะกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อภาคธุรกิจ คือ สถานการณ์ด้านการเมืองในประเทศ

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ ได้แก่ ความชัดเจนจากนโยบาย QE ของสหรัฐ, สถานการณ์เศรษฐกิจของยุโรป ซึ่งแม้โดยรวมจะเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่ในหลายประเทศยังมีปัญหาอยู่

ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนส.ค. พบว่า อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจากการเกินดุลการค้า ขณะที่ดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายและดุลการชำระเงินยังขาดดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ